08/10/2024
Mưa dông cường độ mạnh dữ dội, gió giật cấp 8-9 ảnh hưởng đến hoạt động bay tại sân bay Nội Bài
Chiều tối 19/06, tại khu vực sân bay Nội Bài đã xuất hiện dông mưa có cường độ rất mạnh, dữ dội. Đặc biệt, trong cơn dông, có lúc có gió mạnh đạt cấp 7 giật cấp 8-9 ảnh hưởng tới nhiều chuyến bay đi và đến phải bay chờ hoặc chuyển hướng đi sân bay dự bị.
Do ảnh hưởng của hệ thống áp thấp nóng phía Tây nên khu vực Bắc Bộ nói chung và khu vực sân bay Nội Bài nói riêng xuất hiện đợt nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất lên tới 37-380C. Với hình thế này thường gây ra dông nhiệt vào các buổi chiều tối và các đám mây dông thường được hình thành từ khu vực Hòa Bình di chuyển về phía sân bay Nội Bài. Đáng chú ý, thời gian xảy ra thời tiết xấu cũng chính là thời điểm có mật độ hoạt động bay cao trong ngày tại Nội Bài nên ảnh hưởng lớn tới hoạt động bay.
Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 18h41’-21h00’ ngày 19/06 tại sân bay Nội Bài xảy ra dông mưavới cường độ rất mạnh và dữ dội; tốc độ gió mạnh trung bình 31kt giật 41kt (tương đương cấp 7giật cấp 8-9), thời gian gió mạnh, gió giật mạnh nhất kéo dài khoảng 20 phút từ 19h25’ đến 19h47’ và tầm nhìn ngang thấp nhất giảm xuống 500m.
Theo ghi nhận của Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, do ảnh hưởng của mưa dông, gió mạnh, gió giật đã có 4 chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay dự bị và hàng chục chuyến bay phải bay vòng chờ.
Có thể thấy, trong mưa dông kèm theo rất nhiều các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như gió mạnh, gió giật, gió đứt, mưa lớn làm giảm tầm nhìn. Đặc biệt, hiện tượng dông nhiệt có cường độ mạnh và dữ dội ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác của các Hãng hàng không. Do vậy,Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài - AMC luôn bám sát vị trí trực, luôn theo dõi và phân tích các công cụ như ảnh mây vệ tinh, ảnh radar, các thiết bị quan trắc, cảnh báo dông sét, cảnh báo gió đứt để chủ động tư vấn sớm, kịp thời cho Kiểm soát viên Không lưu Nội Bài về cường độ, thời gian kéo dài của dông mưa; liên tục cập nhật các bản tin quan trắc thường lệ và đặc biệt tại sân bay (METAR/SPECI) khi đạt ngưỡng; cập nhật các bản tin dự báo sân bay (TAF); thiết lập các bản tin dự báo xu thế thời tiết cho tàu bay hạ cánh (TREND); bản tin cảnh báo thời tiết sân bay (AD WRNG); bản tin cảnh báo gió đứt (WS WSRNG); tư vấn cho các hãng hàng không để chủ động, điều chỉnh trong việc lập kế hoạch bay; tư vấn cho Trung tâm Quản lý luồng không lưu để phối hợp với các đơn vị có liên quan ra quyết định (CDM), điều tiết luồng không lưu, tính toán giờ cất hạ cánh(CTOT) cho các hãng hàng không trong điều kiện thời tiết bất lợi để không bị gián đoạn trong quá trình khai thác nhằm đảm bảo hoạt động bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.
TT06