31/12/2024
NAVBLUE và SARSYS-ASFT kí Thỏa thuận Người bán lại RunwaySense
NAVBLUE và SARSYS-ASFT mới đây đã kí một Thỏa thuận Người bán lại (Reseller Agreement) nhằm cung cấp dữ liệu báo cáo điều kiện đường cất hạ cánh RunwaySense của NAVBLUE thông qua mô hình hiển thị MIDAS của SARSYS – ASFT để hỗ trợ hoạt động của các nhà khai thác thác cảng hàng không.
Thỏa thuận này cho phép các nhà khai thác cảng hàng không truy cập dữ liệu về điều kiện đường cất hạ cánh có độ chính xác cao có được từ giải pháp nhận dạng hành động phanh RunwaySense của NAVBLUE, thông qua mô hình hiển thị MIDAS của SARSYS-ASFT, giúp tích hợp dữ liệu và hiển thị chúng cùng với các thông tin quan trọng khác về điều kiện đường cất hạ cánh. Quá trình tích hợp đang diễn ra và giải pháp tích hợp sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 15/01/2021.
RunwaySense sử dụng tàu bay như một phương tiện cảm ứng để nhận dạng hành động phanh, căn cứ vào các mô hình tính năng của tàu bay Airbus, theo Ma trận đánh giá điều kiện đường cất hạ cánh RCAM (Runway Condition Assessment Matrix) Đánh giá hoạt động cất cánh và hạ cánh TALPA (Take-off and Landing Performance Assessment) của FAA. Dữ liệu được tạo ra phù hợp với Định dạng báo cáo toàn cầu bắt buộc của ICAO, sẽ có hiệu lực từ tháng 11/2021.
Hiện đã có 20 hãng hàng không ở tất cả các châu lục cam kết cung cấp dữ liệu cho RunwaySense, tương đương với gần 1000 tàu bay.
RunwaySense là một giải pháp dựa trên nền tảng mạng mà qua đó các nhà khai thác vùng trời chia sẻ các báo cáo về điều kiện đường cất hạ cánh để có thể hiểu tốt hơn diễn biến về điều kiện đường cất hạ cánh, và cho phép cảng hàng không dự đoán và giảm nhẹ các điều kiện trơn trượt.
MIDAS là một mô hình phối hợp đánh giá đường cất hạ cánh phục vụ việc xử lý một khối lượng lớn các dữ liệu đầu vào ở nhiều loại khác nhau. Thông qua MIDAS, dữ liệu có thể được hiển thị, và các đánh giá đường cất hạ cánh hoàn chỉnh có thể được thực hiện. Dữ liệu thu thập được được hiển thị và có thể được xem ở nhiều định dạng khác nhau như đồ thị, bảng biểu và sơ đồ.
“Chúng tôi rất phấn khởi với sự hợp tác này bởi nó sẽ mang lại thêm nhiều giá trị cho khách hàng của chúng tôi – các nhà khai thác cảng hàng không trên toàn thế giới, và nó cũng là một sự hợp tác phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi vì nó giúp cho giao thông trở nên an toàn hơn” – CEO của SARSYS-ASFT, ông Fredrik Graflind phát biểu.
“Việc tích hợp mô hình phối hợp RunwaySense có tính sáng tạo với mô hình MIDAS của SARSYS-ASFT là giải pháp tối ưu cho các nhà khai thác cảng hàng không và các đội ngũ quản lý đường cất hạ cánh của họ,” – Ông Patrick Hagelauer, Phó chủ tịch Chiến lược & Sáng tạo và Giám đốc điều hành tại Pháp của NAVBLUE SAS cho biết. “Dữ liệu RunwaySense cho phép những nhà khai thác có được sự tin cậy cao vào độ chính xác của các báo cáo điều kiện đường cất hạ cánh.”
SARSYS-ASFT (Thụy Điển) là nhà cung cấp và nghiên cứu sáng tạo hàng đầu về các thiết bị đo lường ma sát liên tục CFME (Continuous Friction Measurement Equipmnent), các hệ thống thông tin thời tiết tại đường cất hạ cánh và trên đường RWIS (Runway and Road Weather Information Systems (RWIS).
NAVBLUE S.AS là công ty con của tập đoàn Airbus, hợp tác với VATM thông qua Chương trình hợp tác Quản lý không lưu tại Việt Nam kí tháng 11/2016. Hiện các phương thức bay mới cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do các chuyên gia NAVBLUE xây dựng trong khuôn khổ Chương trình hợp tác đã được đưa vào khai thác, áp dụng cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất từ tháng 11/2019 và mang lại những kết quả tích cực. NAVBLUE cũng đã thực hiện khảo sát và có những phân tích, đánh giá cụ thể sau quá trình khai thác thực tế đối với các phương thức bay mới này.
Vũ Uyên, theo CANSO