03/01/2025
Nhiều sân bay khu vực miền Bắc xuất hiện sương mù dày đặc
Đêm ngày 01/01 và sáng sớm ngày 02/01/2025, nhiều sân bay khu vực miền Bắc xuất hiện sương mù dày đặc kéo dài nhiều giờ. Do vậy, nhiều chuyến bay không thể thực hiện đúng kế hoạch và phải điều chỉnh thời gian cất, hạ cánh.
Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, sương mù ảnh hưởng đến các sân bay Nội Bài, Điện Biên, Thọ Xuân, Vinh vào đêm ngày 01/01 và sáng sớm ngày 02/01/2025 là hiện tượng sương mù bức xạ.
Do ảnh hưởng của sương mù, đêm ngày 01 và sáng sớm ngày 02/01 nhiều sân bay ở miền Bắc tầm nhìn đã giảm xuống dưới tiêu chuẩn khai thác sân bay.
Đáng chú ý, sân bay Vinh xuất hiện sương mù dày đặc kéo dài nhiều giờ từ 23h30 ngày 01/01/2025 kéo dài đến 09h00 ngày 02/01/2025 (theo giờ địa phương), tầm nhìn ngang giảm xuống thấp nhất 250m và trần mây thấp là 30m.
Sân bay Nội Bài sương mù xảy ra từ 06h35 đến 07h30, tầm nhìn ngang thấp nhất 800m, giá trị tầm nhìn ngang trung bình 1 phút ghi nhận được có lúc giảm xuống 600-700m.
Sân bay Điện Biên xuất hiện sương mù và trần mây thấp từ 07h00 đến 10h30, tầm nhìn ngang thấp nhất là 450m và trần mây thấp 30m.
Sân bay Thọ Xuân có sương mù và mù xấp xỉ và dưới tiêu chuẩn khai thác từ 06h00 đến 07h00, tầm nhìn ngang giảm xuống thấp nhất 900m.
Mặc dù nhiều sân bay có tầm nhìn giảm xuống dưới tiêu chuẩn khai thác nhưng không có chuyến bay nào phải bay chờ hay chuyển hướng đi sân bay dự bị. Một số chuyến bay sớm đến sân bay Thọ Xuân và Vinh đã phải điều chỉnh lùi giờ cất cánh so với kế hoạch bay ban đầu. Riêng sân bay Nội Bài áp dụng biện pháp ATFM cho các tàu bay về hạ cánh tại sân bay Nội Bài, giảm tỉ lệ tiếp thu 60% năng lực điều hành bay trong khung giờ từ 07h00 đến 09h00 ngày 02/01/2025.
Có thể thấy, hiện tượng sương mù mây thấp kéo dài trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Do đó, các chuyến bay rất khó để có thể cất hạ cánh đúng theo kế hoạch bay trước đó. Ngoài ra, hiện tượng sương mù, mây thấp xảy ra đồng thời tại nhiều sân bay miền Bắc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều phối luồng và điều hành bay.
Việc dự báo và tư vấn sớm, chính xác, kịp thời được thời gian hình thành và kết thúc sương mù là rất quan trọng cho các hãng hãng không, các nhà khai thác, các cơ sở điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Từ đó, các hãng hàng không có thể điều chỉnh kế hoạch bay phù hợp và công tác điều phối, điều hành bay của Tổng công ty cũng trở nên chủ động, điều tiết, hiệu quả, an toàn hơn.
Theo số liệu thống kê trung bình 10 năm tháng 1 giai đoạn 2013-2024 tại các sân bay, sân bay Vinh xuất hiện nhiều ngày sương mù nhất (trung bình 9.2 ngày). Tiếp đó là sân bay Thọ Xuân (trung bình 4.8 ngày), sân bay Nội Bài (trung bình 3.7 ngày), sân bay Điện Biên (trung bình 3.1 ngày).
Dựa theo nguyên nhân hình thành, có thể chia sương mù ảnh hưởng đến các sân bay khu vực miền Bắc từ tháng 11 đến tháng 4 thành 2 loại sương mù là sương mù bức xạ và sương mù bình lưu.
Nguyễn Văn Tâm Tân