29/04/2025
VATM: Chính thức áp dụng phương thức bay mới (RNAV1/RNP APCH) tại Tân Sơn Nhất
Tại Công ty Quản lý bay miền Nam, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất, điểm nóng của tắc nghẽn giao thông trên không nhiều năm qua. Để khắc phục tình trạng này, từ tháng 12/2016, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ký kết chương Hợp tác quản lý không lưu tại Việt Nam với Công ty NAVBLUE/Airbus để xây dựng phương thức bay mới cho sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Triển khai chương trình này, tại Công ty Quản lý bay miền Nam, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng công ty, sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn Không lưu, Kỹ thuật, An toàn - Chất lượng và An ninh, các cơ sở điều hành bay như Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Tân Sơn Nhất, Trung tâm Kiểm soát Đường dài, Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia công ty NAVBLUE/Airbus đã tiến hành nghiên cứu phương án phân chia khu vực kiểm soát tiếp cận, phương thức khai thác RNAV1/RNP APCH và tiêu chuẩn khai thác tối thiểu tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Giám đốc Phạm Văn Long chỉ đạo, giám sát trực tiếp chuyển đổi tại Trung tâm Kiếm soát không lưu Hồ Chí Minh
Sau 02 năm tập trung triển khai thực hiện các nội dung công việc cho khu vực tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất, đến tháng 6/2019, hệ thống phương thức bay mới và các cấu hình phân chia khu vực kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận, phê duyệt và công bố quốc tế để chuẩn bị cho việc áp dụng chính thức vào tháng 10/2019.
Ngay sau khi Cục Hàng không phê duyệt, Công ty Quản lý bay miền Nam cùng sự giúp đỡ của Chuyên gia NAVBUE đã tiến hành công tác huấn luyện cho kiểm soát viên không lưu. Công tác huấn luyện được thực hiện theo các bước chặt chẽ, trước tiên là huấn luyện trực tiếp kiểm soát viên không lưu, sau đó đến đội ngũ huấn luyện viên, cán bộ,… Sau mỗi chương trình huấn luyện, các học viên đều được kiểm tra, đánh giá đảm bảo đủ năng lực, trình độ khai thác vận hành phương thức mới.
Các chuyên gia công ty NAVBLUE/Airbus đang giám sát việc áp dụng phương thức bay mới
Đúng 07h00 ngày 10/10/2019 tại Trung tâm Kiếm soát không lưu Hồ Chí Minh, Công ty Quản lý bay miền Nam, dưới sự chỉ đạo, giám sát trực tiếp của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Phạm Văn Long, các đồng chí cán bộ lãnh đạo Ban chuyên môn của Tổng Công ty, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Hồ Chí Minh đã chính thức triển khai áp dụng thành công hệ thống phương thức bay mới sử dụng tính năng dẫn đường RNAV1 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Chuyến bay mang số hiệu ANA 834 của hãng hàng không All Nippon Airways là chuyến bay cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay quốc tế Narita Nhật Bản là chuyến bay đầu tiên được kiểm soát viên không lưu điều hành cất cánh bằng phương thức mới.
Đến 8h00 ngày 10/10/2019, đã có tổng cộng 32 chuyến bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất được đảm bảo an toàn tuyệt đối bằng phương thức điều hành bay mới. Sau thành công này, Tổng giám đốc Đoàn Hữu Gia đã gửi tặng lẵng hoa và những lời chúc tốt đẹp đến tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Quản lý bay miền Nam.
Tổng giám đốc Đoàn Hữu Gia đã gửi tặng lẵng hoa và những lời chúc tốt đẹp đến tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Quản lý bay miền Nam.
Việc áp dụng phương thức khai thác RNAV1/RNP APCH sẽ kịp thời giải quyết vấn đề tắc nghẽn hoạt động bay trên không cũng như dưới mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngoài ra vùng trời kiểm soát tiếp cận được điều chỉnh giới hạn cao và thiết lập thêm các cấu hình phân chia phân khu mới sẽ giúp cân bằng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu, nâng cao hiệu quả khai thác và năng lực điều hành bay. Đây là một bước tiến quan trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Lê Thị Anh Thảo