Singapore quy định trang bị B-RID đối với thiết bị bay không người lái

thứ sáu, 06/12/2024 14:20

Từ ngày 01/12/2025, tất cả thiết bị bay không người lái (UA) nặng trên 250g tại Singapore sẽ phải được trang bị bộ nhận dạng từ xa phát tín hiệu rộng (B-RID/Broadcast – Remote Identification).

Quy định trên mới được Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) công bố, việc áp dụng quy định chỉ có các trường hợp loại trừ sau: 

a) Người khai thác UA đã được cấp giấy phép người khai thác và đang sử dụng ứng dụng di động FlySafe khi vận hành UA; hoặc 

b) UA được vận hành trong nhà hoặc trong một môi trường khép kín. 

Thiết bị B-RID sẽ giúp tăng an toàn, an ninh hàng không và cho công chúng khi mà việc sử dụng UA ngày một tăng lên. Yêu cầu trang bị bộ nhận dạng từ xa đối với UA đã được áp dụng tại Hoa Kỳ từ Tháng 09/2023 và tại châu Âu từ tháng 01/2024. 

Hiện tại ở Singapore, phần lớn UA trên thị trường và hơn một nửa số lượng UA được đăng ký với CAAS trong năm 2024 đã được trang bị sẵn các module B-RID. Trong tháng 12/2024, CAAS sẽ công bố một danh mục các loại UA và các module B-RID đáp ứng yêu cầu mới đối với B-RID. Chủ sở hữu của các UA hiện hữu có thể kiểm tra để biết UA của mình đã đáp ứng yêu cầu về B-RID hay chưa và có thể tiếp tục được sử dụng sau ngày 01/12/2025 hay không. 

drone-remote-ID-scaled cover-1

Chủ sở hữu của các UA hiện tại mà chưa trang bị B-RID sẽ có một năm để đáp ứng yêu cầu bằng cách lắp đặt bộ B-RID cho UA của mình khi sử dụng chúng. Nhằm hỗ trợ người sử dụng, CAAS sẽ bảo đảm toàn bộ chi phí của bộ B-RID, bao gồm lắp đặt, nếu như những người sở hữu UA đăng ký nhận B-RID miễn phí thông qua website của CAAS trong thời gian từ 01/01/2025 đến ngày 31/03/2025, với điều kiện:

  • UA nặng trên 250g không cài đặt B-RID bên trong;

  • UA phải được đăng ký với CAAS không muộn hơn ngày 31/12/2024; và

  • Việc đăng ký module B-RID được thực hiện bởi cá nhân hoặc tổ chức đã đăng ký UA. Những chủ thể không đăng ký trong thời gian từ 01/01/2025 và 31/03/2025 sẽ phải mua module B-RID đúng yêu cầu và tự chi trả mọi chi phí.

Trước đó, từ ngày 02/09/2024 đến 01/10/2024, CAAS đã tổ chức diễn tập hướng dẫn công chúng về việc triển khai thực hiện yêu cầu B-RID. Cũng nằm trong nội dung diễn tập, CAAS đã nhận được hơn 230 câu trả lời khảo sát, trong đó hầu hết ủng hộ việc triển khai áp dụng B-RID nhằm tăng an toàn, an ninh hàng không và cho công chúng, và ủng hộ kế hoạch cung cấp module B-RID miễn phí của CAAS cho những đối tượng cần. Một số câu trả lời gợi ý việc có thể chuyển giao module B-RID giữa các UA thay vì gắn cố định thiết bị này vào từng UA. CAAS đã xem xét gợi ý này và sẽ cho phép việc chuyển giao module B-RID từ một UA đã đăng ký sang một UA khác. Việc này sẽ có ích đối với những người sở hữu nhiều UA. 

Trên thế giới và tại Việt Nam nói riêng, việc sử dụng thiết bị bay không người lái trong những năm gần đây ngày càng phát triển mạnh ở nhiều lĩnh vực ứng dụng khác nhau như y tế, nông nghiệp, an ninh, giải trí... Các hoạt động khai thác UA đem lại nhiều lợi ích, mặt khác cũng tạo ra những rủi ro tiểm ẩn mới đối với hoạt động hàng không và với công chúng, đòi hỏi một sự quản lý phù hợp. Khái niệm UTM (Quản lý hoạt động bay không người lái - Unmanned Traffic Management) ngày càng được thảo luận nhiều hơn và dần trở thành một phần không thể tách rời trong quản lý bay (ATM) nói chung. Việc học hỏi các thực hành UTM tại các nước đi đầu trong khu vực và trên thế giới sẽ phần nào giúp Việt Nam có những hướng đi phù hợp cho riêng mình.

 Vũ Uyên (Theo CAAS)

Thông báo

EMC Đã kết nối EMC