Sương mù dày đặc trên diện rộng xuất hiện ở nhiều sân bay khu vực miền Bắc

thứ hai, 18/11/2024 16:15

Sáng sớm ngày 17/11, các sân bay khu vực miền Bắc xuất hiện sương mù dày đặc, mây thấp kéo dài nhiều giờ. Nhiều chuyến bay không thực hiện đúng kế hoạch và phải điều chỉnh giờ cất cánh từ sân bay cất cánh.

Ảnh 1-1
Hình ảnh sương mù dày đặc tại sân bay Vinh sáng ngày 17/11/2024

Do ảnh hưởng của sương mù, sáng sớm ngày 17/11 nhiều sân bay ở miền Bắc đã giảm tầm nhìn xuống dưới tiêu chuẩn khai thác sân bay. 
Tại sân bay Thọ Xuân, sương mù xảy ra từ 05h30-07h30 (giờ địa phương), tầm nhìn ngang giảm xuống thấp nhất 150m, tầm nhìn thẳng đứng là 30m. 
Sương mù xảy ra ở sân bay Vinh từ 04h30-07h30 (giờ địa phương), tầm nhìn ngang thấp nhất là 500m, trần mây thấp 90m. 
Sân bay Nội Bài xuất hiện sương mù từng đám, 1 trạm đầu hạ cánh tầm nhìn ngang giảm xuống 300m. 
Sân bay Điện Biên tầm nhìn ngang thấp nhất là 900m. 
Mặc dù nhiều sân bay có tầm nhìn giảm xuống dưới tiêu chuẩn khai thác nhưng không có chuyến bay nào phải bay chờ hay chuyển hướng đi sân bay dự bị. 
Tuy nhiên, một số chuyến bay sớm đến sân bay Thọ Xuân và Vinh đã phải điều chỉnh lùi giờ cất cánh từ sân bay cất cánh do đó chuyến bay đã bị trễ giờ khoảng 30 phút đến 1 tiếng so với kế hoạch bay ban đầu.

Ảnh 2
Hình ảnh màn hình Awos tại sân bay Thọ Xuân thời điểm tầm nhìn giảm 150-200m

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, sương mù xuất hiện ở các sân bay miền Bắc vào ngày 17/11 là hiện tượng sương mù bức xạ nên thời gian hình thành vào sáng sớm khoảng 4-5h (giờ địa phương) và kết thúc ngay khi mặt trời mọc khoảng 7-8h (giờ địa phương).  
Hiện tại, Trung tâm Khí tượng hàng không đang triển khai thực hiện dự án Dự báo tầm nhìn xa cho các sân bay Nội Bài, Vinh và Phú Bài để cung cấp các sản phẩm và công cụ hỗ trợ cho công tác dự báo tại các cơ sở thuộc AMC nhằm nâng cao chất lượng dự báo cho mùa sương mù, mưa phùn mây thấp sắp tới.

Ảnh 3
Hình ảnh màn hình Awos tại Nội Bài thời điểm tầm nhìn 1 trạm đầu hạ cánh là 400m

Theo trung bình khí hậu, có 2 loại sương mù chính ảnh hưởng đến các sân bay khu vực miền Bắc đó là sương mù bức xạ và sương mù bình lưu. 
Sương mù bức xạ thường xảy ra vào tháng 11, tháng 12 được hình thành khi miền Bắc nằm sâu trong khối không khí lạnh khô vào đêm sáng sớm với điều kiện trời quang mây, lặng gió nhưng thời gian tồn tại không kéo dài và tan ngay sau khi mặt trời mọc. 
Sương mù bình lưu thường xảy ra vào mùa đông xuân từ tháng 1 đến tháng 3 khi khối không khí lạnh, ấm và ẩm di chuyển đến bề mặt đệm lạnh ở miền Bắc, sương mù này có thể kèm theo mưa phùn, mây thấp kéo dài nhiều giờ trong ngày.
Hiện tượng sương mù mây thấp kéo dài trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Các chuyến bay rất khó để có thể cất hạ cánh đúng theo kế hoạch, phải chuyển hướng đi sân bay dự bị thậm chí còn hủy chuyến luôn tại sân bay cất cánh… 
Nếu hiện tượng sương mù, mây thấp xảy ra đồng thời tại nhiều sân bay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều phối và điều hành bay. Do vậy, việc dự báo, tư vấn chính xác được thời gian hình thành và kết thúc sương mù là rất quan trọng cho các hãng hãng không, các nhà khai thác để từ đó các hãng hàng không có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch bay và công tác điều hành bay của Tổng công ty cũng trở nên hiệu quả, an toàn hơn.

TT06
 

Thông báo