SWIM – Đã đến lúc tăng tốc và hiện thực hóa

thứ ba, 09/11/2021 09:32

Khi Nhóm công tác công nghệ chiến lược của CANSO quyết định xem xét về các công nghệ mới trong một loạt các sách trắng (whitepaper) thì SWIM đã là một trong những nội dung được tập trung xem xét. Sách trắng về SWIM đã được một nhóm các chuyên gia, dẫn đầu là ông Alex Brooker, Giám đốc chiến lược cấp cao của hãng Cirium xây dựng. Tài liệu đề cập sâu đến hoạt động nghiên cứu và phát triển mới nhất về SWIM, các mức độ hoàn thiện và tiến độ triển khai theo khu vực.

SWIM-white-paper

Theo ông Alex Brooker, Báo cáo tìm hiểu chủ đề một cách chi tiết nhưng câu trả lời cho câu hỏi hóc búa “Tại sao tiến độ triển khai vẫn chậm chạp như vậy?”, ngược lại, rất đơn giản. Việc triển khai SWIM thành công phụ thuộc vào việc đầu tư qui mô về công nghệ, và do một vài lợi ích không phải hữu hình và không được phân phối đồng đều, việc lượng hóa doanh thu trên đầu tư (Return on Investment) là một việc rất khó và đòi hỏi sự tính toán tinh vi. Vấn đề được đặt ra là: làm thế nào để có thể phối hợp tất cả các phần có tính động, phức hợp, và hỗ trợ các thành viên của CANSO triển khai thực hiện khi mà sự phối hợp giữa các bên liên quan trên toàn cầu vẫn còn chưa thống nhất?    

Một nhóm các chuyên gia và các nhà khoa học dữ liệu trong ngành hàng không của hãng Cirium đã và đang nỗ lực làm việc trong hơn một thập kỉ để tạo ra sự thay đổi. “Dữ liệu có chất lượng hiện không phải là thứ vượt quá tầm, nhóm nghiên cứu đã tạo ra các giải pháp để các ANSP được qui hoạch tiến tới chuyển đổi số, giúp cho sáng kiến SWIM có thể được cất cánh. Nói đúng hơn, thực trạng phụ thuộc vào nguồn dữ liệu khai thác và các hệ thống kế thừa hiện có sẽ tiếp tục là cản trở đối với quá trình triển khai thực tế. Mặc dù có nhiều thách thức, nhóm nghiên cứu vẫn cam kết hỗ trợ các ANSP có tầm nhìn, sẵn sàng phá vỡ các rào cản và vượt ra khỏi giới hạn các nguồn dữ liệu của họ nhằm thúc đẩy sự thay đổi.” – Ông Alex Brooker chia sẻ.

Ba yếu tố chính thúc đẩy sự thay đổi bao gồm: thứ nhất, làm việc cùng nhau; thứ hai, khởi đầu qui ở mô nhỏ với cơ chế kiểm soát rõ ràng; và cuối cùng là thực hiện một cách đơn giản.

  1. Làm việc cùng nhau: cần có sự phối hợp giữa các lĩnh vực, các ANSP, các hãng hàng không và các cảng hàng không, mở khóa các nguồn dữ liệu và cung cấp chúng với khả năng truy cập nhanh chóng, không biên giới đối với dữ liệu ở trung tâm của mọi ANSP. Điều này sẽ cho phép các ANSP hiện thực hóa giá trị thực sự của việc trao đổi dữ liệu, đó là nâng cao hiệu quả khai thác và tạo ra sức mạnh của quá trình phối hợp ra quyết định.
  2. Khởi đầu ở qui mô nhỏ với cơ chế kiểm soát rõ ràng: các dự án nhỏ với sự tham gia của các chuyên gia trong nội bộ có thể thu về các lợi ích ban đầu thông qua sử dụng các công nghệ phát triển phần mềm hiện đại và một cách tiếp cận nhanh chóng đối với quá trình phát triển, chấp thuận và ứng dụng. Công tác kiểm soát SWIM là một yếu tố hết sức quan trọng và không nhất thiết yêu cầu một sự đầu tư phức tạp.
  3. Thực hiện một cách đơn giản: trên thực tế, có các ví dụ từ các ANSP có qui mô lớn cũng như qui mô nhỏ cho thấy việc kết hợp thành công giữa yếu tố con người, dữ liệu, công nghệ, và qui trình cho phép tạo ra một sự thay đổi về khai thác tích cực đối với tất cả các bên liên quan và các chủ thể sử dụng vùng trời.

Thời điểm đã đến. Với các đối tượng tham gia mới trong cộng đồng hàng không như các hệ thống hàng không điều khiển từ xa (RPAS), các bên liên quan trong lĩnh vực Quản lý hoạt động bay không người lái (UTM), và các đối tượng khai thác trên mực bay FL600, SWIM phải được đưa vào và cho phép giải quyết vấn đề ở tốc độ nhanh hơn trước đây, giúp bức tranh toàn cảnh không trở nên rắc rối hơn và rời rạc hơn. Rủi ro là SWIM bị tách khỏi các đối tượng tham gia mới và những chủ thể sử dụng bầu trời mới - những đối tượng xây dựng các tiêu chuẩn độc lập trong cộng đồng của mình, và trong trung hạn, dẫn đến chậm trễ trong việc tạo ra một tầm nhìn cho quản lý hoạt động bay tích hợp một cách đầy đủ trên phạm vi toàn cầu.

(Vũ Uyên, theo CANSO)

SWIM được nhắc đến ban đầu trong Tài liệu Doc 9750 của ICAO về Kế hoạch dẫn đường hàng không toàn cầu (GANP), tuy nhiên việc áp dụng SWIM bởi các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) và các bên liên quan trong ngành hàng không chưa thực sự được thúc đẩy mạnh mẽ. Sau khi được nhận diện là sáng kiến Khối số 1 trong ấn bản lần thứ tư và thứ năm của tài liệu GANP, ấn bản lần thứ sáu hiện hành phản ánh sự dịch chuyển của SWIM sang Khối số 2 và số 3, đưa ra khung thời gian vào 2025 và những năm tiếp theo.

SWIM có ý nghĩa hết sức quan trong đối với việc trao đổi thông tin giữa các ANSP và các bên liên quan trong ngành hàng không và là một yếu tố quyết định cơ bản đối với với việc tạo ra các ứng dụng và các dịch vụ, cho phép khả năng tương tác toàn cầu. Các dịch vụ chức năng trong GANP không thể được triển khai nếu không có SWIM.  

 

Thông báo