08/12/2024
Tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp
Tháng 2 là tháng cao điểm mưa phùn mây thấp tại khu vực Bắc bộ, hiện tượng này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay tại các sân khu vực miền Bắc. Các ngày đầu tháng 2, khu vực miền Bắc liên tục bị ảnh hưởng các sóng lạnh bổ sung, tăng cường yếu lệch đông, tạo điều kiện duy trì dòng không khí ẩm, lạnh từ phía đông, đông nam hồi quy gây thời tiết mưa phùn, sương mù, trần mây thấp... kéo dài trong ngày.
Diễn biến tình hình thời tiết xấu trong thời gian vừa qua dẫn đến một số chuyến bay phải bay chờ, hủy chuyến, chuyển hướng, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không và chất lượng dịch vụ đối với hành khách, đặc biệt tại các sân bay Vinh, Thọ Xuân, Nội Bài và Đồng Hới. Theo thống kê, từ đầu tháng 2 đến nay (ngày 07/02/2023) đã có 2 chuyến bay bị hủy, 22 chuyến đi sân bay dự bị, 19 chuyến bay chờ và 02 chuyến bay lại.
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng hàng không, điển hình kiểu thời tiết mưa phùn, sương mù, trần mây thấp còn tiếp tục tập trung vào đêm sáng sau 10h trưa và thời tiết sẽ tốt lên trong 02 ngày tới. Tuy nhiên, do đặc điểm địa hình của khu vực miền Bắc và sự giao tranh giữa các khối không khí có thể gây ra sự chuyển biến khác biệt về thời tiết tại khu vực này, có thể kéo dài thêm một vài ngày sau đó và hiện tượng thời tiết này có thể duy trì đến trưa hoặc sau 13h trưa thì thời tiết dần tốt lên.
Các sân bay khu vực miền Bắc do kết hợp đặc điểm địa hình trong vài ngày tới sẽ vẫn có mưa nhỏ, mưa phùn, trần mây thấp gây ảnh hưởng đến hoạt động bay. Tầm nhìn có thể dao động từ 800m – 1400m. Đối với sân bay Đồng Hới lưu ý về trần mây thấp, 02 sân bay Vinh và Thọ Xuân lưu ý cả về tầm nhìn và trần mây tại khu vực khai thác đường băng để bảo đảm khai thác hoạt động bay an toàn, điều hòa và hiệu quả.
Tình hình thời tiết xấu gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay tại các sân khu vực miền Bắc
Trước thực trạng này, ngày 8/02/2023, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp. Theo đó, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu thực hiện nghiêm Chỉ thị của Cục HKVN về đảm bảo an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (đặc biệt lưu ý các giá trị khai thác tối thiểu tại các sân bay). Trong trường hợp giá trị khai thác tối thiểu dưới tiêu chuẩn, phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị phù hợp. Đồng thời, VATM phải liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi để kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái và chủ động có phương án điều hành bay phù hợp. Tăng cường quan sát, giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý kịp thời. VATM quán triệt các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng (cơ sở MET) tại sân về việc đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng sân bay phục vụ hoạt động bay; chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hành bay liên quan (APP/TWR) khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết sương mù mây thấp ảnh hưởng đến hoạt động bay để kiểm soát viên không lưu lập phương án và ra quyết định phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở MET tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay và kiểm soát viên không lưu: theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin đã phát hành; tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết xấu ảnh hưởng tới khai thác bay.
Bên cạnh đó, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối với hoạt động bay; cung cấp thông tin kịp thời, phối hợp với các cảng hàng không để đảm bảo phục vụ các chuyến bay chậm, hủy, chuyến hướng do thời tiết xấu. Trong điều kiện thời tiết sương mù dầy đặc, mây thấp trên diện rộng… phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu. Trong trường hợp các chuyến bay phải bay chờ, chậm, hủy chuyến hoặc chuyển hướng vì lý do thời tiết, cần phải kịp thời thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định; tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để hành khách kịp thời nắm bắt thông tin trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết.
TL