Thales sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ phát triển ngành quản lý không lưu

thứ hai, 17/06/2019 04:16

EUROCONTROL dự kiến ​​lưu lượng bay trong châu Âu sẽ tăng 53% và 84% trên toàn cầu vào năm 2040. Để đối phó với tình trạng lưu thông hàng không gia tăng cùng với việc thiếu thốn nhân sự và khó khăn  trong công tác tuyển dụng đối với ngành không lưu - Thales đang triển khai sử dụng trí thông minh nhân tạo để tăng cường hiệu quả của mỗi kiểm soát viên không lưu.

"Đây là giải pháp của chúng tôi để đối phó với sự phát triển của nhu cầu đào tạo bởi sự gia tăng lớn về lưu lượng không lưu sắp tới", Phillipe Pinheiro - người quản lý phòng thí nghiệm về phát triển hệ thống Quản lý không lưu của Thales 'SkyCentre’ và là "chuyên gia về nhân tố con người" của công ty nói. "Đây là giải pháp của chúng tôi để làm cho hệ thống an toàn như ngày nay và để đảm bảo bạn vẫn có thể bay trong một môi trường an toàn trong thời gian 20 năm tới".

2
Theo dõi hiệu suất của một kiểm soát viên trong SkyCentre-SimDebrief của Thales

SkyCentre-SimDebrief là một chương trình mô phỏng được cải tiến để theo dõi tốt hơn các hành động của kiểm soát viên thực tập. Chương trình này được trang bị tại châu Âu. “Điều đó có nhiều lợi ích”, theo Pinheiro. “Hãy nghĩ về nó giống như một chiếc đồng hồ thông minh. Khi bạn chạy, bạn có quyền truy cập vào rất nhiều số liệu thống kê về khoảng cách bạn đang chạy, nhịp tim của bạn; Việc truy cập dễ dàng vào các số liệu này thúc đẩy bạn bởi vì bạn có thể thấy tiến trình đào tạo của mình".

Hệ thống có thể theo dõi chuyển động của mắt và nhịp tim, giữ nhật ký cụ thể của từng đầu vào mà học viên thực hiện, ghi lại thời lượng và nhịp của cuộc gọi thoại giữa học viên và phi công đảm bảo họ tuân theo các tiêu chuẩn và giữ các bản ghi của toàn bộ bài tập để phát lại sau này. Hệ thống có thể tổng hợp nó thành các biểu đồ để người hướng dẫn theo dõi trong thời gian thực và cảnh báo họ nếu có bất cứ điều gì bất thường xảy ra. Thales gọi đây là "trợ lý giảng viên điện tử".

"Nếu bạn là một người hướng dẫn thực hiện mô phỏng với học viên của mình, trợ lý giảng viên điện tử sẽ giống như một người hướng dẫn khác ngồi bên cạnh bạn." Pinheiro nói. "Nó sẽ xem xét rất nhiều dữ liệu, phát hiện nếu một cái gì đó đang diễn ra nếu xảy ra vấn đề bất thường và chạm vào vai bạn nói rằng có một cái gì đó xảy ra ở vị trí này."

Nhóm của Pinheiro đang hợp tác với Thales Australia và Thales Singapore cải thiện thành phần AI của hệ thống. Nó sử dụng máy học dựa trên phân loại và phản hồi của trợ lý giảng viên điện tử giúp nó hoàn thiện các tiêu chuẩn của mình để có thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả và chính xác hơn trong tương lai.

Thales không chỉ muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các ứng dụng quản lý không lưu. Công ty cho biết họ đã chi gần 8 tỷ đô la cho các công nghệ kỹ thuật số như AI kể từ năm 2014, và theo Giám đốc điều hành của Thales, Patrice Caine, công ty nhận thấy rất nhiều ứng dụng tiềm năng.

Ví dụ: các phương tiện tự trị, chẳng hạn như taxi hàng không của Uber - Thales đang xây dựng các bộ điều khiển bay cho phương tiện của Bell cho dự án đó - phụ thuộc nhiều vào sự tiến bộ của AI. 

Như hầu hết chuyên gia mạng nơ ron đã nói về đạo đức của AI và ý nghĩa xã hội. Thales xây dựng quy định đối với việc sử dụng AI, nhưng Caine cho biết ông hy vọng rằng được sẽ mở rộng hơn tới các ngành công nghiệp hoặc quốc gia trên thế giới. "Trí tuệ nhân tạo là một công nghệ sẽ mang lại sự thay đổi theo cấp số nhân", ông nói: "Công nghệ này là một công nghệ mang lại nhiều hứa hẹn, nhưng, nếu được sử dụng sai cách, cũng sẽ rất nguy hiểm”.

Nguyễn Hồng Hiệp - Dịch từ Trang thông tin Thales

Thông báo