16/12/2024
Thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay nếu thuộc một trong các trường hợp sau: tàu bay đang bay trong vùng trời việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp; Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.
Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức: tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tin hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định. Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.
Điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ địnhđể thực hiện hạ cánhvới trường hợp bay ép tàu bay phải phù hợp về điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh; địa hình khu vực sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh; tàu bay vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh.
Ngoài ra, ưu tiên chỉ định hạ cánh tại sân bay có hoạt động hàng không dân dụng. Nghị định 139/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 09/12/2024, xem chi tiết tại đây./.
Theo CAAV