22/04/2025
Thử nghiệm tối ưu hóa đường bay cho thấy những lợi ích rõ rệt
Các thử nghiệm được thực hiện bởi Mạng lưới trao đổi dữ liệu ATFM của CANSO cho các nước Châu Mỹ, CADENA theo sáng kiến Hoạch định thay thế hệ thống hàng không (PASA – Planned Airway System Alternative) trong vòng 90 ngày trong nửa cuối năm 2021, trong đó mỗi đường bay trong số các đường bay được lựa chọn sẽ áp dụng cho một tàu bay của một hãng hàng không nhất định.
Qua toàn bộ quá trình thử nghiệm, mỗi tàu bay khai thác thu được lợi ích rõ rệt từ tiết kiệm chi phí và thử nghiệm củng chỉ ra rằng các lợi ích này có thể được ước tính cho mỗi tàu bay trong thời gian một năm. Dưới đây là những con số cụ thể lượng hóa lợi ích đối với một số đường bay
Atlanta – Lima – Atlanta từ ngày 09/07 đến ngày 07/10/2021
Tiết kiệm | 90 ngày | 01 năm |
Thời gian bay (phút) | 515 | 2,089 |
Nhiên liệu (lb) | 145,425 | 589,779 |
CO2 (kg) | 208,445 | 845,360 |
Chi phí khai thác ($) | 94,693 | 384, 033 |
Atlanta – Buenos Aires – Atlanta từ ngày 27/07 đến ngày 25/10/2021
Tiết kiệm | 90 ngày | 01 năm |
Thời gian bay (phút) | 256 | 1,038 |
Nhiên liệu (lb) | 46,780 | 189,719 |
CO2 (kg) | 67,052 | 271,934 |
Chi phí khai thác ($) | 39,494 | 160,170 |
Houston – Puerto Vallarta – Houston từ ngày 01/09 đến ngày 27/11/2021
Tiết kiệm | 90 ngày | 01 năm |
Thời gian bay (phút) | 558 | 2,263 |
Nhiên liệu (lb) | 52,841 | 214,300 |
CO2 (kg) | 75,740 | 307,168 |
Chi phí khai thác ($) | 72,993 | 296,027 |
Với những thành công này, việc áp dụng các đường bay hoàn chỉnh thử nghiệm được kéo dài trong một năm. Các hãng hàng không có thể tiếp tục sử dụng những đường bay này và thu được lợi ích từ việc tiết kiệm chi phí khai thác cho đến khi những đường bay này được công bố trong các tài liệu Thông tri hàng không/AIC và Tập thông báo tin tức hàng không/AIP. Các thử nghiệm có sự hiệp đồng giữa nhiều bên liên quan bao gồm các hãng hàng không, các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) của Hoa Kỳ trong suốt mỗi đường bay và các chủ thể trong ngành hàng không của khu vực.
Ông Javier Vanegas, Giám đốc Văn phòng CANSO khu vực Châu Mỹ La Tinh và Caribe phát biểu:“Việc xây dựng và triển khai dự án CIIFRA (CANSO ICAO IATA Free Route Airspace – Vùng trời đường bay tự do của CANSO ICAO IATA) chỉ ra rằng bất kì thay đổi nào, dù lớn hay nhỏ, đều có thể mang đến những kết quả vượt trội. Các chi phí tiết kiệm được và lượng phát thải CO2 giảm đi mà chúng ta thấy là hoàn toàn rõ ràng và cho thấy cam kết của cộng đồng hàng không về một ngành bền vững. Thành công của các thử nghiệm này đã khuyến khích các hãng hàng không khác đưa ra nhiều đề xuất tối ưu hóa hơn nữa để thử nghiệm và nhóm dự án CIIFRA hiện đang làm việc với Hoa Kỳ và các ANSP để công bố các đường bay tối ưu hóa đã được thử nghiệm trong các tài liệu AIP của mình”.
Ông Javier Vanegas, Giám đốc Văn phòng CANSO khu vực Châu Mỹ La Tinh và Caribe
Ông cũng chia sẻ “Những phát triển này thực sự mang đến động lực cho chúng ta và việc chia sẻ kiến thức và những thực hành tốt nhất luôn giúp cho ngành của chúng ta vững mạnh hơn.”
Các thử nghiệm Tối ưu hóa đường bay hoàn chỉnh PASA giúp cho khu vực Châu Mỹ La Tinh tiến gần đến mục tiêu Vùng trời đường bay tự do của khu vực. Nhóm công tác CIIFRA đã được thành lập để hiện thực hóa mục tiêu này. Việc thực hành thử nghiệm và kết quả thử nghiệm khả quan tại khu vực này cũng là một động lực thôi thúc các khu vực khác trên thế giới triển khai lộ trình tiến tới mục tiêu Vùng trời đường bay tự do của khu vực mình.
Vũ Uyên (Theo CANSO)