24/03/2025
Tích hợp trạm kiểm soát từ xa với trung tâm tiếp cận giải quyết hiệu quả vùng trời và cung cấp dịch vụ
Trạm kiểm soát từ xa đã được bảy quốc gia trên toàn thế giới lựa chọn
Naviair - Nhà cung cấp dịch vụ hàng không (Air Navigation Service Provider -ANSP) của Đan Mạch, đã chọn một hệ thống tích hợp trạm kiểm soát từ xa với hệ thống kiểm soát tiếp cận từ Frequentis DFS Aerosense, để quản lý nhu cầu không phận ngày càng tăng và hỗ trợ khối lượng công việc của các nhà điều hành không lưu ( Air Traffic Control Operators - ATCOs).
Trung tâm kiểm soát không lưu từ xa
"Naviair ban đầu sẽ thành lập một trạm kiểm soát trung tâm từ xa tại sân bay Billund, để điều hành lưu lượng hàng không xung quanh, với ý định cung cấp cho các sân bay khác trong khu vực thay vì cục bộ từ các sân bay riêng lẻ. Chúng tôi mong muốn được làm việc với Frequentis DFS Aerosense về dự án này ", ông Carsten Fich - CEO của Naviair chia sẻ.
Trạm kiểm soát không lưu tích hợp với Trung tâm tiếp cận là sự kết hợp giữa trạm kiểm soát kỹ thuật số từ xa (Remote Digital Tower - RDT) và giải pháp tự động hóa kiểm soát tiếp cận PRISMA. Đây là lần đầu tiên cả trạm kiểm soát kỹ thuật số từ xa và dịch vụ tiếp cận được kết hợp thành một hệ thống tích hợp. Giải pháp cho Billund, sân bay lớn thứ hai của Đan Mạch, sẽ bao gồm chế độ xem toàn cảnh với phân giải cao và camera quay quét (Pan tilt zoom - PTZ) dựa trên điều khiển thu phóng và điều hướng từ xa phát hiện đối tượng tự động để tăng nhận thức tình huống cho ATCOs.
"Giải pháp trạm kiểm soát kỹ thuật số từ xa của Frequentis đã được triển khai và sử dụng rộng rãi, cung cấp cho các bộ điều khiển không lưu sự giám sát trực quan tiên tiến" ông Hannu Juurakko - Phó Chủ tịch Quản lý bay dân dụng chia sẻ: "Tự động hóa và tích hợp hệ thống tiếp cận sẽ cho phép ra quyết định tốt hơn, đây sẽ là chìa khóa để hỗ trợ kiểm soát viên giảm khối lượng công việc và tăng độ an toàn".
Màn hình hiển thị cho phép ATCO quan sát mọi hoạt động xung quanh khu vực sân bay
Trung tâm sẽ chuẩn bị cho trạm kiểm soát từ xa nhiều kênh kiểm soát, nghĩa là các sân bay tiếp theo muốn có được lợi ích của RDT có thể được thêm vào hệ thống trong tương lai. Điều này sẽ mang lại cải tiến cho các công cụ hỗ trợ tăng hiệu quả một cách an toàn, thậm chí cho cả các sân bay lớn hơn. Nó cũng cung cấp cho nhà khai thác sân bay tăng hiệu quả tuyệt vời. Một lợi ích bổ sung của hệ thống là khả năng thêm các sân bay quân sự. Giải pháp tự động hóa tiếp cận PRISMA được thiết kế để tự động xử lý dữ liệu kế hoạch bay và dữ liệu giám sát cho các dịch vụ không lưu. Điều này bao gồm chức năng “Safety Net” như phát hiện xung đột ngắn hạn, cảnh báo vùng lân cận và cảnh báo độ cao an toàn tối thiểu, tất cả được thiết kế để hỗ trợ ATCO nhận thức tình huống tối ưu.
Trung tâm điều khiển dự kiến sẽ hoạt động tại Billund vào năm 2022.
Ban Không lưu - Nguồn: canso.org