Tránh tiếp cận không ổn định – Những lời khuyên quan trọng cho Kiểm soát viên không lưu

thứ bảy, 31/07/2021 02:37

 

31-7-%20TIEP%20CAN%201

(Nguồn: aerosociety.com)

Một số biện pháp mà Kiểm soát viên không lưu có thể thực hiện nhằm tránh tiếp cận không ổn định, đó là:

  • Cho phép bay theo quy trình bay đến/tiếp cận như đã công bố. Nếu có thể, giảm thiểu tối đa hoặc tránh việc sử dụng vector dẫn dắt tàu bay.
  • Tránh việc thường xuyên dẫn dắt tàu bay ra khỏi đường bay đến để rút ngắn đường bay. Việc bất ngờ bay tắt có thể dẫn đến không đủ thời gian và cự ly còn lại để duy trì quá trình giảm độ cao mong muốn, và dẫn đến việc tàu bay ở mực bay quá cao khi tiếp cận. Tránh việc thực hiện vòng rẽ vào tiếp cận chót (close-in –turns) vào phút chót.
  • Khi tàu bay được dẫn dắt, kịp thời cung cấp số dặm trên đường bay đến sân bay hoặc điểm tiếp cận nếu thích hợp.
  • Thông báo cho phi công đường cất hạ cánh được chỉ định, kiểu tiếp cận và các giới hạn về tốc độ/giảm độ cao. Điều này sẽ cho phép việc lập kế hoạch và thực hiện tiếp cận phù hợp. Tiếp cận ổn định yêu cầu khả năng dự đoán trước và lập kế hoạch. Tránh việc thay đổi phút chót và cần thông báo cho phi công càng sớm càng tốt khi dự kiến có sự thay đổi.
  • Đảm bảo việc chỉ định đường cất hạ cánh phù hợp với gió. Đường cất hạ cánh bị ướt hoặc bị bẩn (contaminated) cùng với hiện tượng gió ngang/gió xuôi thường dẫn đến việc chệch khỏi đường cất hạ cánh.
  • Cung cấp thông tin chính xác và kịp thời liên quan đến sự thay đổi thời tiết, gió và các điều kiện của sân bay/đường cất hạ cánh.
  • Áp dụng các giới hạn/kiểm soát tốc độ phù hợp. Việc chỉ định tốc độ thiếu thực tế (quá nhanh hoặc quá chậm) có thể dẫn đến tiếp cận không ổn định.
  • Ưu tiên tiếp cận chính xác hơn so với tiếp cận không chính xác. Tiếp cận chính xác có đưa ra chỉ dẫn theo chiều cao (vertical guidance) để hỗ trợ phi công duy trì quá trình giảm độ cao phù hợp, dẫn đến tiếp cận ổn định.
  • Tránh việc chỉ dẫn bao gồm cả huấn lệnh giảm độ cao và giảm tốc độ. Nhiều tàu bay không thể đồng thời giảm độ cao và giảm tốc độ.
  • Tuân thủ các yêu cầu hoạt động bay liên quan đến việc tiến nhập góc trượt (glide slope) từ phía dưới. Việc dẫn dắt để tiếp cận khiến tàu bay đang trong giai đoạn tiếp cận chót ở phía trên góc trượt là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tiếp cận không ổn định.
  • Tránh những thay đổi phút chót về đường cất hạ cánh, dù cho là đường cất hạ cánh song song. Để tuân thủ các quy trình và yêu cầu hoạt động của tổ chức, tổ lái phải có thời gian nắm bắt chính xác quy trình tiếp cận và tiếp cận hụt đối với đường cất hạ cánh được sử dụng. Dù phi công chấp thuận việc thay đổi đường cất hạ cánh, kết quả có thể là tiếp cận không ổn định.

Ban Không lưu

(Nguồn: canso.org)

 

Thông báo