31/12/2024
Trung tâm Quản lý luồng không lưu huấn luyện định kỳ Hệ thống quản lý an toàn (SMS) và Hệ thống quản lý chất lượng (QMS)
Đ/c Nguyễn Thúy Hoa, Phụ trách Bộ phận chất lượng hướng dẫn các điều khoản ISO tại khóa huấn luyện
Nội dung huấn luyện Hệ thống quản lý an toàn năm nay tập trung vào phổ biến, tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không (Aviation Safety Culture). Đảm bảo an toàn mọi hoạt động khai thác là một quá trình xuyên suốt của hoạt động quản lý an toàn. Vì vậy, thúc đẩy văn hóa an toàn là quá trình liên tục, không ngừng nghỉ với mục đích nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân để đạt được mục tiêu an toàn cao nhất. Các học viên tham gia khóa học được tìm hiểu về nguồn gốc của văn hóa, về cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp lớn và các yếu tố cấu thành nên văn hóa an toàn của VATM như văn hóa báo cáo tự nguyện, văn hóa được thông báo, văn hóa học hỏi, văn hóa công bằng, văn hóa thích ứng linh hoạt. Văn hóa an toàn tại VATM cũng được xây dựng và phát triển trên nguyên tắc khuyến khích xây dựng tinh thần tự giác và trách nhiệm cá nhân trong việc bảo đảm an toàn và văn hóa an toàn là một phần không thể thiếu trong các hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng ngày. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho cuộc khảo sát văn hóa an toàn tại Trung tâm QLLKL sắp tới, các học viên tại khóa huấn luyện cũng được thực hiện khảo sát văn hóa an toàn để cơ bản phần nào xác định mức, cấp độ văn hóa an toàn của đơn vị vào thời điểm hiện tại.
Các học viên thực hiện khảo sát văn hóa an toàn tại khóa huấn luyện SMS
Đối với Hệ thống quản lý chất lượng, nhằm nâng cao kỹ năng đánh giá cho đội ngũ đánh giá viên nội bộ thuộc Trung tâm, nội dung huấn luyện tập trung vào làm rõ các điều khoản của tiêu chuẩn ISO 9001:2015, giải thích các thuật ngữ ISO và tóm lược nội dung Quy trình đánh giá nội bộ của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhằm giúp học viên hiểu các khái niệm, nguyên tắc và từ vựng trong quản lý chất lượng để học viên có thể áp dụng và thực hành đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng một cách có hiệu quả tại đơn vị.
Kết quả học tập của học viên khóa huấn luyện SMS, QMS được đánh giá qua hình thức kiểm tra trực tuyến, sử dụng các ứng dụng trên nền tảng web như Kahoot, Quizizz (thiết kế những câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến và cho phép nhiều người tham gia trả lời câu hỏi trong cùng một thời điểm). Kết quả sẽ được thông báo trực tuyến để tăng độ hấp dẫn cho bài thi, giảng viên và học viên có thể trao đổi, giải đáp ngay các câu hỏi liên quan cũng như đánh giá chính xác được độ thấu hiểu các nội dung huấn luyện của học viên một cách khách quan.
Học viên Hoàng Ngọc Ánh, người đạt điểm cao nhất trong bài thi QMS
Với mục tiêu nâng cao kiến thức về Hệ thống quản lý an toàn (SMS), Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) tại đơn vị, công tác huấn luyện SMS, QMS được Phòng An toàn - Chất lượng phối hợp với Phòng TCCB - LĐ tổ chức định kỳ hàng năm. Nội dung huấn luyện từng năm luôn được Phòng An toàn - Chất lượng nghiên cứu xây dựng cho phù hợp với học viên như ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, không ngừng sáng tạo, vận dụng trò chơi vào giảng dạy, cách thức truyền đạt dễ hiểu nhằm tạo không khí mới mẻ, hào hứng cho các học viên trong suốt quá trình học tập.
Phòng An toàn - Chất lượng