16/01/2025
Cảng hàng không Brussels và Skeyes triển khai các chuyến bay trình diễn với đường bay tiếp cận dốc hơn và sáng tạo hơn
Cảng hàng không Brussels và Skeyes - Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) sẽ bắt đầu triển khai các chuyến bay trình diễn như một phần của dự án HERON từ ngày 1 tháng 10. Mục đích của các chuyến bay này là đánh giá liệu việc hạ cánh với đường tiếp cận dốc hơn bình thường có thể mang lại lợi ích về mặt giảm tiếng ồn cho cộng đồng dân cư xung quanh, cũng như giảm lượng khí thải CO2 và mức tiêu thụ nhiên liệu hay không.
Skeyes và Cảng hàng không Brussels đã tham gia vào dự án " Hoạt động Xanh Hiệu quả Cao (Highly Efficient Green Operations - HERON)" từ năm ngoái. Họ đang đóng góp cho dự án bằng cách tiến hành các chuyến bay trình diễn thực hiện hạ cánh xanh, sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 10.
Mục đích của việc trình diễn này là đánh giá tác động môi trường của giải pháp ‘Gia tăng Đường trượt hạ cánh Thứ hai’, nhằm mục đích cụ thể là giảm ô nhiễm tiếng ồn trong giai đoạn tiếp cận của tàu bay. Bằng cách bắt đầu hạ cánh với một góc dốc hơn, tàu bay sẽ duy trì ở độ cao cao hơn trong thời gian dài hơn và cũng sẽ bay ở tốc độ thấp hơn, dẫn đến giảm tác động tiếng ồn đối với cư dân xung quanh.
Trong giai đoạn thử nghiệm, tàu bay sẽ sử dụng các phương thức mới với góc giảm độ cao lớn hơn, với 3,2 và 3,5 độ, thay vì 3,0 độ thông thường, trên các đường CHC được sử dụng thường xuyên nhất là 25R và 25L. Những điều chỉnh này đòi hỏi phải phát triển các quy trình bay RNP (Required Navigation Performance - Đặc tính dẫn đường theo yêu cầu) cụ thể cho việc bay trình diễn này. Một cột mốc quan trọng trong việc triển khai các phương thức mới này đã đạt được cách đây vài tháng với việc một chuyến bay xác nhận và hiệu chuẩn thực hiện thành công. Trong thời gian chờ đợi, các ấn phẩm cần thiết đã được ban hành và phê duyệt bởi các nhà chức trách hàng không có liên quan.
Hai giai đoạn của các chuyến bay trình diễn
Giai đoạn đầu tiên sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2024, tập trung vào góc giảm độ cao 3,2 độ. Trong giai đoạn thứ hai, từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2025, các chuyến bay có góc giảm độ cao 3,2 độ sẽ được thực hiện trên đường CHC 25R, trong khi góc giảm độ cao trên đường CHC 25L sẽ được tăng lên 3,5 độ. Công tác trình diễn sẽ diễn ra trong hai giai đoạn, với các hãng hàng không như DHL, Brussels Airlines, TUI và Vueling tham gia thử nghiệm, trong khi các hãng hàng không khác sẽ tiếp tục sử dụng góc giảm độ cao tiêu chuẩn là 3,0 độ.
Giải pháp ‘Gia tăng Đường trượt hạ cánh Thứ hai (Increased Second Glide Slope - ISGS) được phát triển thông qua quan hệ đối tác với Eurocontrol và Airbus và là một phần của chương trình SESAR, đây là một sáng kiến đầy tham vọng của châu Âu nhằm hiện đại hóa quản lý không lưu. Dự án này được hỗ trợ bởi CINEA - Cơ quan Điều hành Khí hậu, Cơ sở hạ tầng và Môi trường châu Âu - và là một trong những dự án chủ chốt trong Trình diễn Bầu trời Kỹ thuật số của thuộc Dự án Chung của SESAR 3.
Với các chuyến bay trình diễn này, Skeyes và Cảng hàng không Brussels đang thực hiện một bước tiến lớn hướng tới ngành hàng không sạch hơn, yên tĩnh hơn và hiệu quả hơn.
Các buổi trình diễn này là một phần của HERON (Hoạt động Xanh Hiệu quả Cao), đây là một nhóm các công ty quốc tế lớn. HERON nằm dưới sự chỉ đạo của Airbus và đặt mục tiêu thực hiện một loạt các hoạt động phát triển và trình diễn đầy tham vọng nhằm giảm tiếng ồn, sự chậm trễ của chuyến bay, mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 trong vận tải hàng không bằng cách đề xuất các biện pháp giảm thiểu, bao gồm các hoạt động bay hiệu quả hơn. HERON có sự tham gia của 26 đối tác từ 11 quốc gia và sẽ được hỗ trợ bởi 6 hãng hàng không, 8 nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và 5 cảng hàng không trên khắp châu Âu. |
Ban Không lưu
(Nguồn: Canso.org)