03/03/2025
CANSO ban hành Báo cáo Hiệu suất Dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay toàn cầu giai đoạn 2018-2022
Báo cáo Hiệu suất Dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay toàn cầu của CANSO được thực hiện hàng năm bởi Nhóm công tác Đánh giá hiệu suất toàn cầu (GBWG) của CANSO với sự hỗ trợ của Công ty Egis. Báo cáo đóng vai trò như một công cụ để các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) so sánh, đối chiếu và xác định các thực hành tốt cũng như những nỗ lực mang lại hiệu quả nhất đối với hiệu suất dịch vụ, đặc biệt là ở các khía cạnh hiệu quả chi phí và năng suất, những yếu tố vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự suy giảm lưu lượng trong thời gian đại dịch COVID-19.
Báo cáo năm nay là ấn bản số 14 của Báo cáo Hiệu suất Dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay toàn cầu của CANSO, cung cấp dữ liệu của 47 ANSP và bao gồm các chỉ số hiệu suất của năm 2022, cùng với dữ liệu xu hướng trong giai đoạn 2018–2022. Trong bối cảnh nhiều khu vực trên thế giới hiện nay ngày càng tăng trưởng mạnh trên quá trình phục hồi hoàn toàn lưu lượng giao thông sau đại dịch COVID-19, báo cáo phản ánh khoảng thời gian mà các ANSP đang ở giai đoạn nhiều thách thức này.

Để đảm bảo so sánh hiệu suất một cách đáng tin cậy, các ANSP chia sẻ dữ liệu với CANSO được phân thành ba nhóm so sánh dựa trên số giờ điều hành bay mà họ quản lý. Cách tiếp cận này giúp phân tích phản ánh đúng quy mô và mức độ phức tạp khác nhau trong hoạt động của các ANSP.
Theo các thống kê, phân tích trong báo cáo, năm 2022 chứng kiến sự phục hồi một phần của hệ thống ATM, với lưu lượng hàng không tăng trở lại khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Số giờ điều hành bay trên lục địa tăng gần 19%, trong khi số giờ điều hành bay trên đại dương tăng hơn 40%. Mức tăng trưởng mạnh mẽ này phản ánh sự hồi phục đáng kể về nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không, cho thấy ngành hàng không đang tiến gần hơn đến mức hoạt động trước khủng hoảng, dù vẫn chưa đạt được sự phục hồi hoàn toàn.
Mặc dù lưu lượng hàng không gia tăng, các ANSP vẫn phải đối mặt với chi phí vận hành tăng cao do lạm phát và nhu cầu thích ứng với điều kiện sau đại dịch. Những chi phí này chủ yếu bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng, chi phí nhân công cao hơn và việc thực hiện các biện pháp nâng cao an toàn và sức khỏe, tất cả đều cần thiết để quản lý lưu lượng giao thông tăng trở lại và duy trì các tiêu chuẩn an toàn.
Việc tăng tổng số giờ điều hành bay đã giúp giảm chi phí trung bình trên mỗi giờ điều hành bay, đặc biệt là trong không phận đại dương. Trung bình, chi phí trên mỗi giờ điều hành bay giảm khoảng 23% đối với không phận lục địa và khoảng 41% đối với không phận đại dương.

Hiệu suất vận hành của kiểm soát viên không lưu (ATCO) cũng có sự cải thiện đáng kể. Năng suất theo giờ của ATCO trong không phận lục địa tăng trung bình 32%, trong khi các ANSP hoạt động trong không phận đại dương ghi nhận mức tăng năng suất hàng năm lên đến 64%. So với mức giảm 30% trong giai đoạn 2020–2021, đây là mức thay đổi phần trăm theo năm lớn nhất trong tất cả các chỉ số KPI. Mặc dù có sự cải thiện tổng thể, một số ANSP ở cả hai khu vực không phận vẫn ghi nhận sự sụt giảm năng suất của ATCO.

Nhìn chung, giữa những thách thức liên tục trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19, các ANSP đã thể hiện khả năng thích ứng nhanh chóng với điều kiện sau đại dịch, đồng thời nỗ lực quay trở lại các xu hướng hiệu suất vận hành trước đại dịch.
Tổ chức và cá nhân quan tâm có thể tìm hiểu nội dung tài liệu tại đây .
U.N (Theo CANSO)