CANSO công bố các giải pháp giúp các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay quản lý nhu cầu hoạt động bay trong mùa hè năm nay tại Châu Âu

thứ tư, 05/06/2019 01:50

Các giải pháp bao gồm: Các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay phối hợp với nhau chặt chẽ hơn để phân phối lại luồng không lưu; sử dụng cách tiếp cận cấp độ khu vực toàn châu Âu thay vì cách tiếp cận của quốc gia để quản lý không lưu; và có được quyền sử dụng vùng trời thông thường được giữ để sử dụng cho hoạt động quân sự.

Sau những thách thức phải trải qua ở mùa hè năm 2018 với số lượng chuyến bay tăng kỷ lục đã gây căng thẳng cho các bộ phận của hệ thống quản lý không lưu châu Âu, các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) trên khắp châu Âu đang tăng cường hợp tác trước mùa hè 2019. Năm 2018, tại các nước châu Âu lưu lượng bay tăng từ 3 đến 13 phần trăm đặt ra nhu cầu chưa từng có về năng lực đáp ứng của vùng trời và điều này sẽ tiếp tục còn duy trì trong năm 2019. Đây là một thách thức đối với một ngành mà để tăng năng lực một cách đáng kể có thể phải mất một vài năm do cần phải có một khoảng thời gian dài cần thiết để đào tạo lực lượng kiểm soát viên không lưu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác.

5_6_%20CANSO_Romolo%20Tavani%20web

Để có thể đáp ứng được nhu cầu của mùa hè sắp tới, CANSO và các Thành viên đã công bố 5 giải pháp cải thiện hiệu suất của các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên khắp châu Âu.

Một là, sáng kiến hiệp đồng không phận hợp tác giữa các trung tâm kiểm soát đường dài để đưa ra các giải pháp tối ưu trên hệ thống, nghĩa là cấp độ khu vực chứ không phải cấp độ quốc gia của mỗi ANSP.

Hai là, khái niệm sử dụng linh hoạt không phận (FUA) cho phép máy bay dân dụng sử dụng vùng trời quân sự khi bên quân sự không có yêu cầu sử dụng. Điều này làm tăng năng lực thông qua trên khắp châu Âu và đòi hỏi phải tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị hàng không và quân sự. Việc áp dụng khái niệm FUA đảm bảo rằng mọi sự phân tách không phận đều là tạm thời và dựa trên việc sử dụng thực tế trong một khoảng thời gian xác định.

Ba là, ứng dụng quản lý luồng không lưu (ATFM) dưới sự giám sát/quản lý của Quản lý mạng. Các quy định về ATFM nhằm kiểm soát lưu lượng bay để tránh vượt quá khả năng của sân bay hoặc vượt quá khả năng điều hành bay và để đảm bảo rằng mọi năng lực có sẵn đều được sử dụng.

Bốn là, tạo ra 3 dự án lớn về tái phân chia vùng trời liền mạch trong 3 khu vực không phận gồm Trung Âu, Trung- Đông Nam Âu và Tây Nam Âu sẽ được phát triển trên cơ sở các yêu cầu hoạt động.

Năm là, các hoạt động công nghiệp ở một số nước châu Âu gây ra sự chậm trễ giao thông hàng không vào mùa hè 2018. Các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay đang tiếp tục làm việc với các đối tác xã hội để tránh các hoạt động công nghiệp ở mức độ lớn nhất có thể.

Ông Tanja Grobotek, Giám đốc CANSO khu vực Châu Âu cho biết: Các thành viên CANSO cam kết đảm bảo mức lưu lượng bay tăng kỷ lục được quản lý một cách hiệu quả nhất có thể. Mặc dù ANSP đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp hiệu suất hệ thống quản lý không lưu, sân bay, hãng hàng không và các bên liên quan khác trong ngành hàng không đều có vai trò quan trọng không kém và điều quan trọng là chúng tôi phải hợp tác chặt chẽ để sử dụng tối ưu nhất năng lực vùng trời.

VPTCT - tin từ CANSO 

Thông báo