18/12/2024
CANSO ra mắt Bảng thông tin An toàn toàn cầu
Tiếp theo việc ra mắt Bảng thông tin An toàn của Aireon (Aireon Safety Dashboard), các thành viên của CANSO giờ đây có thể truy cập vào một bảng tổng hợp hàng tháng về dữ liệu an toàn toàn cầu thông qua Bảng thông tin An toàn CANSO (CANSO Safety Dashboard) do Aireon cung cấp.
Bảng thông tin cung cấp dữ liệu toàn cầu đã có trên myCANSO - cổng thông tin điện tử độc quyền dành cho các thành viên CANSO, gồm ba danh mục thông tin về an toàn: (1) Cảnh báo của hệ thống tránh va chạm trên không (TCAS RA), (2) Rủi ro vượt quá phạm vi đường cất hạ cánh (RORO) và (3) Các mã báo động khẩn cấp (Emergency Squawk codes).
Ông John Wennes, Giám đốc Chương trình An toàn của CANSO cho biết: “Aireon thu thập dữ liệu ADS-B chất lượng cao hàng ngày từ các tàu bay trên toàn thế giới. Phạm vi toàn cầu này là duy nhất, giúp lấp đầy các khoảng trống mà thường gây thách thức cho các sáng kiến về tiêu chuẩn năng lực an toàn hàng không trong khu vực và trên toàn cầu.”
“Các thông số được trình bày trên Bảng thông tin An toàn CANSO mà Aireon cung cấp độc quyền cho các thành viên CANSO là kết quả làm việc ở phạm vi rộng và liên tục giữa Nhóm công tác về An toàn của CANSO (CANSO Safety Intelligence Workgroup) và Aireon và các thông số này sẽ được mở rộng liên tục".
Ông Peter Cabooter, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Dịch vụ khách hàng của Aireon cho biết thêm: “Bảng thông tin An toàn cung cấp các hiểu biết chuyên sâu có giá trị cho công đồng ANSP toàn cầu. Thông qua việc sử dụng dữ liệu tốt nhất của Aireon, các chuyên gia an toàn có thể đưa ra tiêu chuẩn cho năng lực an toàn của mình đối với các chủ thể khác và có hành động nhằm xác định các rủi ro trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn và biến thành các tai nạn hay sự cố”. Ông Peter Cabooter cũng chia sẻ thêm rằng “Đây là sản phẩm về an toàn toàn cầu đầu tiên mà có dữ liệu giám sát có chất lượng của Aireon và được xây dựng hướng tới ANSP.”
Thông tin chi tiết về các danh mục dữ liệu an toàn
1. Cảnh báo của hệ thống tránh va chạm trên không (TCAS RA)
Trong một sự kiện TCAS RA, phi công sẽ được phát một huấn lệnh có thể nghe được để tăng hoặc giảm độ cao căn cứ vào phát hiện về xung đột tàu bay. Đây được coi là tuyến phòng vệ cuối cùng trong việc tránh các xung đột trên không. Sự xuất hiện liên tục của các sự kiện này trong một khu vực địa lý cụ thể có thể cho thấy một vấn đề có tính hệ thống.
Dữ liệu sẵn có cho các thành viên CANSO chỉ ra tỉ lệ các sự kiện TCAS RA (số lần xuất hiện trong mỗi 10.000 chuyến bay) theo khu vực của CANSO.
2. Rủi ro vượt quá phạm vi đường cất hạ cánh (RORO)
Chỉ số Rủi ro vượt quá phạm vi đường cất hạ cánh (RORO) xác định rủi ro trệch khỏi đường cất hạ cánh trong quá trình hạ cánh. Dữ liệu của Aireon được sử dụng để xác định vị trí trên đường cất hạ cánh mà tại đó tàu bay sẽ bắt đầu giảm về tốc độ 50 knot trong quá trình hạ cánh. Dữ liệu địa lý về đường cất hạ cánh theo đó được sử dụng để xác định khoảng cách từ điểm đó tới điểm cuối đường cất hạ cánh, và giá trị này được xác định cho mỗi lần hạ cánh.
Các thành viên CANSO có thể xem các đồ thị thể hiện số lượng các sự kiện RORO trong mỗi 100.000 lần hạ cánh theo khu vực của CANSO, và được cộng lại khi cần thiết nhằm tránh việc nhận dạng ANSP.
3. Các mã báo động khẩn cấp
Các tàu bay có thể phát đi các cảnh báo nguy hiểm theo các mã sau đây:
7400 -Tàu bay tự hành mất kết nối
7500 - Không tặc
7600 - Mất liên lạc
7700 - Khẩn cấp
Các thành viên CANSO có thể xem dữ liệu toàn cầu liên quan đến số lượng các sự kiện khẩn cấp mã 7600 và 7700 trong mỗi 10.000 chuyến bay, theo khu vực của CANSO. Các thành viên CANSO có thể truy cập Bảng thông tin An toàn CANSO Safety Dashboard - powered by Aireon - CANSO bằng cách truy cập vào tài khoản myCANSO tại Login - CANSO.
Aireon cũng đưa ra giải pháp cho từng ANSP để truy cập vào các thông số có so sánh chi tiết thông qua Bản thông tin an toàn AireonINSIGHTS.
Vũ Uyên, theo CANSOTiếp theo việc ra mắt Bảng thông tin An toàn của Aireon (Aireon Safety Dashboard), các thành viên của CANSO giờ đây có thể truy cập vào một bảng tổng hợp hàng tháng về dữ liệu an toàn toàn cầu thông qua Bảng thông tin An toàn CANSO (CANSO Safety Dashboard) do Aireon cung cấp.
Bảng thông tin cung cấp dữ liệu toàn cầu đã có trên myCANSO - cổng thông tin điện tử độc quyền dành cho các thành viên CANSO, gồm ba danh mục thông tin về an toàn: (1) Cảnh báo của hệ thống tránh va chạm trên không (TCAS RA), (2) Rủi ro vượt quá phạm vi đường cất hạ cánh (RORO) và (3) Các mã báo động khẩn cấp (Emergency Squawk codes).
Ông John Wennes, Giám đốc Chương trình An toàn của CANSO cho biết: “Aireon thu thập dữ liệu ADS-B chất lượng cao hàng ngày từ các tàu bay trên toàn thế giới. Phạm vi toàn cầu này là duy nhất, giúp lấp đầy các khoảng trống mà thường gây thách thức cho các sáng kiến về tiêu chuẩn năng lực an toàn hàng không trong khu vực và trên toàn cầu.”
“Các thông số được trình bày trên Bảng thông tin An toàn CANSO mà Aireon cung cấp độc quyền cho các thành viên CANSO là kết quả làm việc ở phạm vi rộng và liên tục giữa Nhóm công tác về An toàn của CANSO (CANSO Safety Intelligence Workgroup) và Aireon và các thông số này sẽ được mở rộng liên tục".
Ông Peter Cabooter, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Dịch vụ khách hàng của Aireon cho biết thêm: “Bảng thông tin An toàn cung cấp các hiểu biết chuyên sâu có giá trị cho công đồng ANSP toàn cầu. Thông qua việc sử dụng dữ liệu tốt nhất của Aireon, các chuyên gia an toàn có thể đưa ra tiêu chuẩn cho năng lực an toàn của mình đối với các chủ thể khác và có hành động nhằm xác định các rủi ro trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn và biến thành các tai nạn hay sự cố”. Ông Peter Cabooter cũng chia sẻ thêm rằng “Đây là sản phẩm về an toàn toàn cầu đầu tiên mà có dữ liệu giám sát có chất lượng của Aireon và được xây dựng hướng tới ANSP.”
Thông tin chi tiết về các danh mục dữ liệu an toàn
1. Cảnh báo của hệ thống tránh va chạm trên không (TCAS RA)
Trong một sự kiện TCAS RA, phi công sẽ được phát một huấn lệnh có thể nghe được để tăng hoặc giảm độ cao căn cứ vào phát hiện về xung đột tàu bay. Đây được coi là tuyến phòng vệ cuối cùng trong việc tránh các xung đột trên không. Sự xuất hiện liên tục của các sự kiện này trong một khu vực địa lý cụ thể có thể cho thấy một vấn đề có tính hệ thống.
Dữ liệu sẵn có cho các thành viên CANSO chỉ ra tỉ lệ các sự kiện TCAS RA (số lần xuất hiện trong mỗi 10.000 chuyến bay) theo khu vực của CANSO.
2. Rủi ro vượt quá phạm vi đường cất hạ cánh (RORO)
Chỉ số Rủi ro vượt quá phạm vi đường cất hạ cánh (RORO) xác định rủi ro trệch khỏi đường cất hạ cánh trong quá trình hạ cánh. Dữ liệu của Aireon được sử dụng để xác định vị trí trên đường cất hạ cánh mà tại đó tàu bay sẽ bắt đầu giảm về tốc độ 50 knot trong quá trình hạ cánh. Dữ liệu địa lý về đường cất hạ cánh theo đó được sử dụng để xác định khoảng cách từ điểm đó tới điểm cuối đường cất hạ cánh, và giá trị này được xác định cho mỗi lần hạ cánh.
Các thành viên CANSO có thể xem các đồ thị thể hiện số lượng các sự kiện RORO trong mỗi 100.000 lần hạ cánh theo khu vực của CANSO, và được cộng lại khi cần thiết nhằm tránh việc nhận dạng ANSP.
3. Các mã báo động khẩn cấp
Các tàu bay có thể phát đi các cảnh báo nguy hiểm theo các mã sau đây:
7400 -Tàu bay tự hành mất kết nối
7500 - Không tặc
7600 - Mất liên lạc
7700 - Khẩn cấp
Các thành viên CANSO có thể xem dữ liệu toàn cầu liên quan đến số lượng các sự kiện khẩn cấp mã 7600 và 7700 trong mỗi 10.000 chuyến bay, theo khu vực của CANSO. Các thành viên CANSO có thể truy cập Bảng thông tin An toàn CANSO Safety Dashboard - powered by Aireon - CANSO bằng cách truy cập vào tài khoản myCANSO tại Login - CANSO.
Aireon cũng đưa ra giải pháp cho từng ANSP để truy cập vào các thông số có so sánh chi tiết thông qua Bản thông tin an toàn AireonINSIGHTS.
Vũ Uyên, theo CANSO