Chuyến bay chở khách thương mại đầu tiên hạ cánh dùng công nghệ đài kiểm soát không lưu từ xa

thứ tư, 04/12/2019 00:57

Dự án đài kiểm soát không lưu từ xa ở Na Uy là kết quả của sự hợp tác giữa nhà cung cấp dịch vụ không lưu và sân bay Avinor cùng với các công ty công nghệ Kongsberg Defense & Aerospace và Indra.

“Sau nhiều năm lập kế hoạch, phát triển và thử nghiệm, công nghệ mới đã được áp dụng thành công trên một chuyến bay chở khách hàng không dân dụng. Công nghệ đài kiểm soát không lưu từ xa có tác dụng to lớn, cho phép cung cấp dịch vụ hàng không một cách lâu bền ở các vùng nông thôn của Na Uy, nhiều trong số đó là ở Bắc Cực, ông Dag Falk-Petersen, giám đốc điều hành của Avinor cho biết.

Công nghệ đài kiểm soát từ xa cũng được định hướng sẽ sử dụng cho các sân bay lớn. Nó cũng tạo cơ hội để xây dựng một trung tâm kiểm soát không lưu lớn tập trung các đài kiểm soát không lưu, hiện đang sử dụng các đài kiểm soát nhỏ tại các khu vực nông thôn. Khi hoàn thành, các đài kiểm soát từ xa sẽ giúp hoạt động các sân bay hiệu quả hơn về chi phí và khả năng tiếp cận tốt hơn với các sân bay trong khu vực.

h%E1%BB%93ng%20hi%E1%BB%87pĐài kiểm soát không lưu từ xa toàn diện nhất trên thế giới hiện nay

Một yêu cầu tiên quyết trước khi nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Na Uy là công nghệ đài kiểm soát không lưu từ xa có thể cung cấp dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tương đương hoặc tốt hơn so với các đài kiểm soát không lưu thông thường tại các sân bay hiện nay. Hệ thống hiện đã nhận được con dấu phê duyệt đầu tiên.

“An toàn luôn luôn là ưu tiên hàng đầu trong ngành hàng không”, ông Jan Ostby, giám đốc dự án cho các đài kiểm soát không lưu từ xa tại Avinor cho biết. “Trong khi chúng tôi vẫn duy trì công tác thử nghiệm kỹ thuật, chuyến bay chở khách thương mại đầu tiên đã hoàn thành đánh dấu một mốc quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi đã tiếp cận và duy trì hình ảnh quan sát tốt với tàu bay trong suốt quá trình tiếp cận và hạ cánh. Hệ thống đài kiểm soát không lưu từ xa đã hoạt động rất tốt trong suốt quá trình điều hành. Chúng tôi đã duy trì liên lạc chặt chẽ với Cơ quan Hàng không Dân dụng Na Uy kể từ khi bắt đầu dự án này, điều này rất quan trọng khi giới thiệu công nghệ mới vào một ngành công nghiệp định hướng an toàn như vậy”.

Được xem như đài kiểm soát không lưu từ xa toàn diện nhất trên thế giới hiện nay, Eirik Lie, chủ tịch của Kongsberg Defense and Aerospace, cho biết giải pháp kỹ thuật này đã được nâng lên một một cấp độ mới. Nó đặc biệt tin cậy trong cả công nghệ cảm biến và hệ thống điều khiển từ xa được triển khai kết nối giữa sân bay và trung tâm kiểm soát không lưu. Sân bay đầu tiên được đưa vào hoạt động cũng là một cột mốc quan trọng và là kết quả của sự hợp tác tuyệt vời giữa các nhà sản xuất và Avinor.

Elin Blakstad, giám đốc hệ thống đài chỉ huy không lưu tại Indra, cho biết thêm: “Thông qua các dự án SESAR và hợp tác với Avinor, công ty tiếp tục phát triển hệ thống đài kiểm soát InNOVA để các kiểm soát viên không lưu có thể điều hành từ xa nhiều sân bay. Với tất cả các thông tin liên quan trên một màn hình tích hợp duy nhất và giao tiếp đáng tin cậy thông qua các hệ thống liên lạc thoại GAREX, các kiểm soát viên có được nhận thức tình huống đầy đủ”

Song song với việc ứng dụng công nghệ mới, Avinor cho biết họ cũng đang xây dựng trung tâm kiểm soát không lưu từ xa lớn nhất thế giới tại Bodo, Na Uy, dự kiến đưa vào khai thác vào nửa cuối năm 2020 và sẽ đáp ứng 15 sân bay vào năm 2022.

(Theo trang tin Airtrafficmanagement)

Nguyễn Hồng Hiệp

 

Thông báo