06/02/2025
Cuộc họp lần thứ 10 của Nhóm chỉ đạo ATFM Châu Á-Thái Bình Dương
Phụ ước 11 của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế định nghĩa Quản lý luồng không lưu (ATFM) là một dịch vụ được thiết lập với mục tiêu góp phần tạo ra luồng hoạt động bay an toàn, trật tự và nhanh chóng bằng cách đảm bảo sử dụng tối đa năng lực ATC và lưu lượng hoạt động bay phù hợp với năng lực do Cơ sở ATS công bố. Với tình hình hoạt động bay trước COVID-19, Khu vực Châu Á/Thái Bình Dương đối mặt thách thức do mất cân bằng nhu cầu (lưu lượng hoạt động bay) và năng lực, thường dẫn đến tình trạng chậm trễ (bay chờ) trên không, gây gián đoạn (giảm khả năng dự đoán) cho hãng hàng không và hành khách, đồng thời gia tăng khối lượng công việc và độ phức tạp cho phi công và Kiểm soát không lưu (ATC).
Nhóm chỉ đạo ATFM Châu Á/Thái Bình Dương (ATFM/SG), được thành lập vào năm 2010, có nhiệm vụ: phát triển và duy trì Khung khu vực hợp tác về ATFM, giải quyết các vấn đề thực hiện và khai thác ATFM ở Khu vực Châu Á/Thái Bình Dương; xác định, nghiên cứu và đề xuất hướng dẫn công tác đánh giá và cân bằng năng lực - nhu cầu, thu thập và chia sẻ dữ liệu; và giám sát tuân thủ các biện pháp ATFM; đánh giá hiệu quả của các chương trình ATFM đang và sẽ triển khai thực hiện trong Khu vực APAC.
Nhóm chỉ đạo quản lý luồng không lưu châu Á/Thái Bình Dương của ICAO (2019)
Khung khu vực về hợp tác ATFM, do ATFM/SG xây dựng và phát hành lần đầu vào năm 2015, cung cấp hướng dẫn và các mục tiêu nhằm thực hiện ATFM xuyên biên giới trong Khu vực APAC. Một số Cơ quan quản lý của quốc gia trong khu vực APAC đã phát triển tính năng thiết bị ATFM và thường xuyên áp dụng các chương trình ATFM như được mô tả trong Khung khu vực về hợp tác ATFM nhằm quản lý mất cân bằng về nhu cầu/năng lực của sân bay và/hoặc vùng trời.
Cuộc họp lần thứ 10 của Nhóm chỉ đạo (ATFM/SG/10) được tổ chức trực tuyến qua Video Teleconference (VTC) từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 5 năm 2020. 95 đại biểu từ 16 quốc gia và 04 Tổ chức Quốc tế đã tham gia Hội nghị.
Kết quả của Hội nghị bao gồm; Dự thảo phương thức thực hiện trao đổi Kế hoạch ATFM ngày, hiện đã có sẵn cho các quốc gia trong khu vực APAC sử dụng ngay trong khi chờ đưa vào bản sửa đổi trong Khung ATFM khu vực; Hoàn thiện Khung khuyến nghị Phân tích sau khai thác ATFM; Phiên bản cập nhật của Tài liệu kiểm soát giao diện (ICD) dựa trên Mạng viễn thông cố định/Hệ thống xử lý điện văn hàng không (AFTN/AMHS). ICD được phát triển do mục tiêu trong thời gian tới là trao đổi thông tin ATFM một cách tự động, áp dụng tiêu chuẩn hóa mô hình trao đổi thông tin kỹ thuật số, đồng thời do khu vực chưa đạt được tính năng Quản lý thông tin toàn hệ thống (SWIM) và phải kế thừa công nghệ hiện có, nhằm đạt được lợi ích trước mắt của ATFM xuyên biên giới.
ATFM/SG/10 cũng vui mừng ghi nhận sự thành công trong mối quan hệ đa phương do Văn phòng ICAO khu vực Châu Á/Thái Bình Dương điều phối nhằm nâng cao hiệu quả và giảm chậm trễ cho các chuyến bay giữa Incheon, Hàn Quốc và Đà Nẵng, Việt Nam, đã mang lại kết quả cải thiện đáng kể hiệu quả và khả năng dự đoán cho các nhà khai thác tàu bay. Các quốc gia tham gia (Trung Quốc, Hồng Kông-Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam) đã chứng minh được những lợi ích trong hợp tác triển khai biện pháp ATFM.
Các biện pháp ATFM và khống chế độ cao – trước khi phối hợp ATFM:
Các biện pháp ATFM và khống chế độ cao – sau khi phối hợp ATFM:
Các nhiệm vụ chính hiện ATFM/SG đảm nhận bao gồm tái cấu trúc và chỉnh sửa Khung khu vực hợp tác về ATFM, đồng thời xây dựng Tài liệu yêu cầu khai thác (ORD) nhằm trao đổi thông tin ATFM, lộ trình yêu cầu kỹ thuật về trao đổi thông tin phục vụ nhu cầu khai thác của các cơ sở ATFM, người khai thác tàu bay, nhà khai thác sân bay và Kiểm soát viên không lưu (ATC).
Khung Khu vực Hợp tác về ATFM và tài liệu hướng dẫn liên quan được công bố công khai trên trang web điện tử của Văn phòng ICAO Khu vực APAC. Tài liệu và báo cáo cuộc họp ATFM/SG được đăng tải trên trang web của ICAO.
Trong khi nhu cầu hoạt động bay hiện đang giảm đáng kể do đại dịch COVID-19, ATFM vẫn là một ưu tiên chính của khu vực APAC. Tất cả các chính quyền trong khu vực châu Á/Thái Bình Dương được khuyến khích tận dụng cơ hội khi nhu cầu hiện nay thấp nhằm nâng cao năng lực ATFM phù hợp với các quy định của Khung Khu vực về ATFM. Mọi thắc mắc hoặc yêu cầu hỗ trợ triển khai ATFM, hãy liên hệ với Văn phòng khu vực Châu Á/Thái Bình Dương của ICAO.
Nguyễn Thơm - QLLKL
Dịch từ trang tin tức của ICAO