Điều chỉnh ranh giới trách nhiệm Phân khu 3, 4 và thiết lập Phân khu 7 tại ACC Hồ Chí Minh

thứ năm, 03/11/2022 01:11

Những năm gần đây, mặc dù chịu những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 nhưng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không vẫn trên đà tăng nhanh, tạo ra những cơ hội thuận lợi để ngành hàng không phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh thời cơ thì những thách thức cũng dần xuất hiện cho công tác điều hành bay của kiểm soát viên không lưu (KSVKL) tại những “điểm nóng” trên không. Một trong những “điểm nóng” đó là Phân khu 3 tại Trung tâm Kiểm soát Đường dài (ACC) Hồ Chí Minh.

Tại Phân khu 3 ACC Hồ Chí Minh, phần lớn hoạt động bay là những chuyến bay qua và những chuyến bay đi/đến các sân bay trong Phân khu. Ngoài ra, Phân khu 3 còn có hoạt động bay quá cảnh quốc tế và các chuyến bay đi/đến các sân bay nằm trong khu vực trách nhiệm liền kề như sân bay Tân Sơn Nhất,…

Hiện tại, mật độ hoạt động bay tại Phân khu 3 có khoảng 30% các chuyến bay đi đến sân bay Tân Sơn Nhất (khoảng 200 chuyến/ngày). Bên cạnh đó, có khoảng 140 chuyến/ngày đi đến sân bay Phú Quốc, khoảng 40 chuyến/ngày (ban ngày) đi đến sân bay Côn Sơn và khoảng 40 chuyến/ngày đi đến Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau.

Trong quá trình cung cấp dịch vụ điều hành bay, từ 0200 UTC - 1100 UTC có nhiều thời điểm khối lượng công việc của KSVKL tăng cao, trong đó khoảng 4-5 giờ thì các KSVKL phải giải quyết khối lượng công việc rất cao. Ngoài ra, khi thời tiết tại sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay khu vực Nam Bộ mưa to, xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết bất lợi như giông, tố, gió giật, tầm nhìn dưới tiêu chuẩn và thường xảy ra vào buổi chiều tối, khiến cho tình hình hoạt động bay xảy ra hiện tượng quá tải. Bên cạnh đó, mật độ hoạt động bay tại sân bay Phú Quốc ngày càng tăng cao khiến KSVKL của Phân khu 3 ACC Hồ Chí Minh phải đảm nhiệm thêm vai trò điều phối, bảo đảm phân cách cho các tàu bay đi/đến sân bay Phú Quốc (đóng vai trò điều phối, kiểm soát tương tự một phần chức năng kiểm soát tiếp cận cho khu vực này).

Các khu vực trách nhiệm dự kiến của Phân khu 3, 4 và 7Các khu vực trách nhiệm dự kiến của Phân khu 3, 4 và 7

Để khắc phục tình trạng này, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tiến hành nghiên cứu và từng bước triển khai Đề án điều chỉnh ranh giới trách nhiệm Phân khu 3, 4 và thiết lập Phân khu 7 tại ACC Hồ Chí Minh. Việc điều chỉnh và phân chia lại ranh giới các phân khu này nhằm mục đích giảm tải công việc cho KSVKL, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc hai chiều không địa, nâng cao năng lực thông qua của vùng trời Phân khu 3 ACC Hồ Chí Minh, nâng cao khả năng tiếp thu tàu bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất, nâng cao năng lực phối hợp giữa KSVKL Phân khu 3 với các bộ phận, cơ sở điều hành bay liên quan và an toàn cho hoạt động bay trong khu vực.

Hà Phương

Thông báo