06/12/2024
FAA xúc tiến việc thiết kế mới các Đài KSKL bền vững trong tương lai
“Đối với các cộng đồng dù lớn hay nhỏ, các Đài KSKL luôn là một biểu tượng. Chúng tôi muốn các kiến trúc sư và các kỹ sư từ mọi miền trên đất nước giúp xây dựng các Đài KSKL an toàn và bền vững cho tương lai” Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Pete Buttigieg phát biểu.
FAA hiện có hơn 200 đài KSKL tại các sân bay cấp khu vực và thành phố trên khắp Hoa Kỳ, trong đó hơn 100 đài KSKL đã cũ và cần được thay thế. Mục tiêu của việc trưng cầu trên toàn quốc là phát triển một thiết kế tiêu chuẩn cho các đài KSKL, mà sẽ:
- Đáp ứng các yêu cầu về hoạt động khai thác và chi phí
- Tối đa hiệu quả năng lượng
- Dễ dàng điều chỉnh theo nhu cầu về độ cao của đài
- Được thi công nhanh chóng
Ngày 9 tháng 11, FAA đã tổ chức hội thảo trực tuyến (qua webinar) để giải đáp các câu hỏi từ các doanh nghiệp quan tâm trước khi bắt đầu trưng cầu chính thức. Việc mở đăng ký chính thức cho các công ty thiết kế kiến trúc và xây dựng và kiến trúc được dự kiến tổ chức vào ngày 16 tháng 11.
Quy trình lựa chọn gồm ba giai đoạn:
Giai đoạn 1 - Yêu cầu cung cấp thông tin (RFI): Các công ty kiến trúc và xây dựng sẽ gửi bản tuyên bố về cách tiếp cận công việc và ý tưởng chung về dự án. Dựa trên những đệ trình này, FAA sẽ thu hẹp phạm vi lựa chọn xuống còn 15 công ty đủ năng lực cạnh tranh trong Giai đoạn 2.
Giai đoạn 2 - Yêu cầu Chứng chỉ (RFQ): Trong Giai đoạn 2, tối đa 15 công ty được chọn sẽ được yêu cầu cung cấp hồ sơ, kinh nghiệm liên quan và năng lực tài chính. Dựa trên những đệ trình này, tối đa 06 công ty sẽ được chọn để cung cấp gói thiết kế ý tưởng và ước tính chi phí cho thiết kết Đài KSKL hoàn chỉnh trong Giai đoạn 3.
Giai đoạn 3 - Yêu cầu chào hàng (RFO): Trong Giai đoạn 3, FAA sẽ đánh giá gói thiết kế và ước tính chi phí của từng công ty trong số 06 công ty được lựa chọn từ Giai đoạn 2. Từ 06 bản đệ trình đó, FAA sẽ trao hợp đồng cho ứng viên được đánh giá cao nhất để thực hiện thiết kế hoàn chỉnh cho Đài KSKL mới.
Thiết kế Đài KSKL cần đáp ứng các tiêu chí:
1. Đài KSKL có độ cao sàn so với mặt đất (AGL) trong khoảng từ 60 đến 119 ft.
2. Có cách tiếp cận hiệu quả về chi phí và cho phép thi công số lượng lớn tại nhiều địa điểm ở Hoa Kỳ, cả khu vực thành thị và nông thôn.
3. Gồm thang máy, tầng cơ khí, tầng điện, phòng thiết bị và phòng làm việc chuyên dụng.
4. Hỗ trợ cabin kiểm soát không lưu (khu vực cho phép tầm nhìn 360 độ không bị cản tầm nhìn bởi sân bay phía dưới)
5. Giảm thiểu tác động cơ học từ cơ sở hạ tầng.
6. Phù hợp với khí hậu ở nhiều môi trường khác nhau và có thể thích ứng với địa chấn, gió lớn và bão và các loại nền móng khác nhau.
7. Kết hợp xem xét về bền vững (tăng hiệu quả, tối ưu hóa hiệu suất, loại bỏ việc sử dụng tài nguyên không cần thiết, đảm bảo sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro đối với tài sản).
8. Có tính thẩm mỹ.
FAA đã từng sử dụng một cách tiếp cận tương tự khi mời các công ty kiến trúc phát triển một ý tưởng thiết kế mô – đun cho các Đài KSKL mới. Cơ quan này đã lựa chọn đề xuất từ công ty do kiến trúc sư nổi tiếng I.M Pei đứng đầu. Một số trong số 16 tòa tháp do Pei thiết kế - bao gồm tại sân bay quốc tế Chicago O’Hare, Sacramento, Madison và Jacksonville — vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay. Đài KSKL tại Sân bay Quốc tế Tucson là một ví dụ điển hình về một công trình bền vững đã đi vào hoạt động.
Hình ảnh Đài KSKL Tucson - Hoa Kỳ
Đài KSKL này là cơ sở không lưu đầu tiên có mức tiêu thu năng lượng thuần bằng không. Nó sử dụng năng lượng mặt trời thu được từ 1600 tấm pin năng lượng mặt trời từ trang trại năng lượng mặt trời (solar farm) để cung cấp năng lượng cho toàn bộ nhu cầu tiêu thu điện của mình. Trang trại năng lượng mặt trời này cũng sản xuất nước đá, được chứa trong các công tơ lớn dùng để làm mát các tòa nhà khi các tấm pin mặt trời không tạo ra điện. Các tính năng ‘xanh’ bổ sung ở Tucson, bao gồm vật liệu lợp phản quang, cửa sổ cách nhiệt, thiết bị phát hiện chuyển động cho năng lượng thấp…
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam hiện tại đang khai thác, bảo đảm bảo hoạt động của các Đài KSKL tại hơn 20 sân bay trên toàn quốc. Trong giai đoạn tới, một số Đài KSKL dự kiến sẽ được xây mới để thay thế các đài đã cũ nhằm đáp ứng các hoạt động không lưu trong tình hình mới. Nếu việc triển khai thiết kế xây dựng Đài KSKL của FAA hoàn thành, đây sẽ là một nguồn tham khảo quý giá để Tổng công ty tiến tới tiêu chuẩn hóa đối với yêu cầu cho các Đài KSKL của Tổng công ty.
Nguyễn Hồng Hiệp
Nguồn: FAA/CANSO