29/10/2024
ICAO đưa ra kêu gọi mới về trách nhiệm phối hợp trong tình hình dịch COVID-19
ICAO đã đưa ra khuyến cáo mới tới các quốc gia thành viên kêu gọi các quốc gia xem xét và thực hiện các tiêu chuẩn hàng không dân dụng hiện hành và khuyến nghị thực hành liên quan đến ứng phó với bệnh truyền nhiễm.
ICAO đang nhắc nhở các chính phủ quốc gia về trang tư vấn trực tuyến về du lịch và sức khỏe trực tuyến liên quan đến COVID-19 có thể truy cập toàn cầu một cách công khai đã được ICAO, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và các cơ quan hàng không và các tổ chức quốc tế khác đưa ra.
Trong thư chính thức gần đây nhất của mình, ICAO đã kêu gọi các quốc gia thực hiện các điều khoản liên quan của Phụ ước 9, trên cơ sở của Công ước Chicago, để hành động với tư cách thành viên chính thức trong Thỏa thuận hợp tác của ICAO trong phòng ngừa và quản lý các sự kiện y tế công cộng trong Hàng không dân dụng (CAPSCA), tạo điều kiện cho việc thành lập một Ủy ban vận tải hàng không quốc gia và làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan y tế cộng đồng và hàng không dân dụng trong các đợt bùng phát dịch bênh, nhằm hỗ trợ các hoạt động dịch vụ hàng không toàn cầu vận hành an toàn điều hòa và hiệu quả.
Chúng tôi kêu gọi các quốc gia thành viên của ICAO trong khu vực của mình hợp tác và phối hợp trong công tác chuẩn bị và phản ứng đối với dịch bệnh. Đồng thời xem xét cung cấp hỗ trợ tài chính hoặc hiện vật cho chương trình CAPSCA, bao gồm cả nhân sự, để có thể tăng cường hiệu quả trong các kịch bản ứng phó. Việc tăng cường tài trợ rất quan trọng đối với tính bền vững của cơ chế điều phối y tế và di chuyển toàn cầu liên quan đến sự bùng phát truyền nhiễm. Tổng thư ký ICAO, Tiến sĩ Fang Liu đã phát biểu.
“Sự bùng nổ của COVID-19 và tác động của nó đối với hoạt động của các sân bay trên toàn cầu, vai trò quan trọng của các cơ quan y tế cộng đồng tại các cửa khẩu hàng không, và sự cần thiết phải có khung chính sách quốc gia hiệu quả tạo thuận lợi cho vận tải hàng không thiết lập rõ vai trò và trách nhiệm của các bộ khác nhau, cũng như xác định rõ các cơ quan và tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm hỗ trợ cho vận tải hàng không”, tiến sĩ Liu nói.
Bức thư này của ICAO cũng kêu gọi các quốc gia thành viên tăng cường các kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng để quản lý rủi ro liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm bằng cách thực hiện các chiến lược hợp tác và phối hợp hiệu quả với tất cả các bên liên quan, thu hút sự chú ý của chính phủ đối với chương trình đào tạo của WHO và ICAO CAPSCA, và nhấn mạnh sự ủng hộ của ICAO đối với lời kêu gọi đoàn kết quốc tế của WHO trong việc đối phó với sự bùng phát COVID-19.
Để giúp các quốc gia thành viên thực hiện tốt hơn Công ước Chicago cũng như tạo điều kiện cho các thủ tục quá cảnh với tàu bay và hành khách, phi hành đoàn và hàng hóa của họ tham gia các hoạt động quốc tế, ICAO đã đưa ra tài liệu Doc 10042, Chương trình hỗ trợ cho vận tải hàng không quốc gia (NATFP)
Việc thành lập NATFP và Ủy ban hỗ trợ vận tải hàng không quốc gia (sau đây là Ủy ban FAL quốc gia) được yêu cầu tại theo Phụ ước 9 - Tiêu chuẩn 8.17 và 8.19. Mục đích của NATFP là cung cấp một khung hướng dẫn cải thiện và tối ưu hóa các luồng lưu thông tàu bay, phi hành đoàn, hành khách và hàng hóa qua các sân bay. Ủy ban cung cấp một diễn đàn để tham khảo ý kiến và chia sẻ thông tin về các vấn đề phối hợp giữa các bên liên quan của chính phủ, đại diện chính phủ của các cộng đồng liên quan đến vận tải hàng không và khu vực tư nhân khác.
Để thu thập thông tin của các quốc gia về việc thực hiện các tiêu chuẩn và quy định của ICAO về các chủ đề như tuân thủ các quy định y tế quốc tế của WHO và sự vận hành, tiến triển của kế hoạch quốc gia, mối quan tâm của cộng đồng quốc tế liên quan đến rủi ro dịch bệnh truyền nhiễm gây ra đối với sức khỏe cộng đồng hoặc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, ICAO cũng sẽ tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến để đánh giá mức độ sẵn sàng toàn cầu hiện nay của các quốc gia.
Tài liệu Doc 10042 hiện có thể tải tại đây
Nguyễn Hồng Hiệp - Lược dịch từ Uniting Aviation