CANSO ban hành Ấn bản lần 2 Tài liệu hướng dẫn về Đài Kiểm soát không lưu từ xa và kỹ thuật số

thứ hai, 07/08/2023 04:10

Tài liệu hướng dẫn về Đài KSKL từ xa và kỹ thuật số của CANSO được xây dựng bởi Nhóm chuyên sâu về Đài KSKL kỹ thuật số thông minh (SDT FA) thuộc Nhóm công tác về Chuyển đổi số thuộc Ủy ban thường trực Khai thác (OSC) của CANSO.

%E1%BA%A2nh%201%20Digital%20tower%20Pic%202

Tài liệu cung cấp một cái nhìn tổng thể về các khái niệm và công nghệ liên quan; các yếu tố định hướng, thách thức và áp lực có thể ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác. Các thông tin trong tài liệu có xem xét đến các kinh nghiệm khai thác thực tế và các bài học rút ra được từ những tổ chức sớm áp dụng Đài KSKL từ xa và kỹ thuật số, dựa trên các công nghệ hiện tại. Các nghiên cứu trường hợp thực tế cũng được trình bày trong tài liệu nhằm góp phần chia sẻ thông tin giữa các ANSP.

Tài liệu tập trung trả lời một số câu hỏi cụ thể mà các ANSP có thể đưa ra khi xem xét việc triển khai Đài KSKL kỹ thuật số, bao gồm:

  • Đài KSKL kỹ thuật số là gì?
  • Tại sao lại triển khai một Đài KSKL kỹ thuật số?
  • Khi nào thì triển khai một Đài KSKL kỹ thuật số?
  • Cách thức bắt đầu với Đài KSKL kỹ thuật số?
  • Tiếp sau Đài KSKL kỹ thuật số là gì?

Kể từ khi Tài liệu này được ban hành lần đầu vào tháng 12/2020, khái niệm Đài KSKL từ xa và kỹ thuật số ngày càng được phát triển; hiểu biết, kinh nghiệm và sự quan tâm trên toàn cầu về nó cũng ngày càng tăng lên. SDT FA đã xác định nhu cầu cập nhật ấn bản lần 1 của tài liệu nhằm đảm bảo nội dung phản ánh được sự phát triển của khái niệm, các cải tiến về công nghệ, tình trạng triển khai, và nhằm đưa vào những hiểu biết và kinh nghiệm đối với một số thách thức cụ thể đã được tập hợp bởi các thành viên của CANSO.

%E1%BA%A2nh%202%20Remote-Towers-pic1

Một trong những nội dung được cập nhật mà đã trở thành một “chủ đề nóng” là “Tập trung hóa các dịch vụ và thông tin”. Phần nội dung này đã được mở rộng để có thêm các chi tiết và xem xét xung quanh quá trình tập trung hóa các hoạt động triển khai Đài KSKL kỹ thuật số trong một môi trường chung (ví dụ như việc thiết lập một Trung tâm Đài KSKL từ xa/kỹ thuật số). Tương tự, một phần nội dung mới bàn về “Các yếu tố phụ thuộc lẫn nhau của Đài KSKL kỹ thuật số” đã được xây dựng nhằm nắm bắt các thách thức và các xem xét liên quan đến các yếu tố phụ thuộc lẫn nhau giữa các sân bay được hợp nhất trong một môi trường chung, bao gồm các sân bay liên quan đến kiểu khai thác đa dạng, dựa trên những kinh nghiệm và bài học rút ra từ các thử nghiệm đánh giá trong quá khứ và hiện đang diễn ra.

Phần nội dung “Nghiên cứu các trường hợp thực tế” cũng được cập nhật để đưa vào những kinh nghiệm triển khai mới, thực tế. Các nghiên cứu trường hợp thực tế mới thảo luận về việc triển khai các yếu tố định hướng, các giải pháp kỹ thuật, các lợi ích và thách thức, quá trình triển khai, các bài học rút ra và các kế hoạch phát triển trong tương lai của người sử dụng. Ấn bản mới thậm chí còn bao gồm một nghiên cứu trường hợp thực tế mới về việc triển khai Trung tậm Đài KSKL kỹ thuật số quy mô lớn.

Dưới đây là các nghiên cứu trường hợp thực tế được trình bày trong ấn bản cập nhật:

  • Đài KSKL của FAA
  • Các dịch vụ Đài KSKL của LFV và SAAB
  • Đài KSKL kỹ thuật số của HungaroControl
  • Trung tâm Đài KSKL từ xa của DFS
  • Dự án Đài KSKL từ xa của Avinor

Tổ chức và cá nhân quan tâm có thể tải về nội dung tài liệu theo đường link: https://canso.org/publication/guidance-material-for-remote-and-digital-towers-edition-2/

VPTCT

Thông báo