“Thành công bền vững” và “Thách thức” trong Tầm nhìn 2045

thứ tư, 30/03/2022 02:59

Sự bền vững ngày càng có tầm quan trọng cao hơn. Nói một cách đơn giản, bầu trời vào năm 2045 phải sạch hơn, yên tĩnh hơn và hiệu quả hơn. Hiện tất cả các bên liên quan đã đang nỗ lực làm việc để giảm thiểu các tác động đến môi trường. Tầm nhìn 2045 của CATS Global Council dự đoán các nỗ lực này sẽ hòa chung một nhịp. Việc hợp tác với các chính phủ sẽ có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các kết quả có lợi cho tất cả các bên.

Tầm nhìn 2045 chỉ ra rằng vào năm 2045 “mặc dù các bầu trời sẽ trở nên bận rộn hơn chưa từng có trước đó, với công nghệ lai, nhiên liệu sạch hơn, điện khí hóa, thu hồi carbon và tối ưu hóa đường bay, ngành hàng không sẽ tiếp tục hạn chế được những tác động lên môi trường. Toàn bộ cộng đồng tích cực đi đầu trong các sáng kiến, giảm thiểu các tác hại lên môi trường với việc giảm đáng kể khí thải carbon, tiếng ồn và ô nhiễm không khí”.

Các mạng lưới vận tải tương tác kết nối hiện đại sẽ cho phép vận tải hàng không mang đến những trải nghiệm không biên giới từ cửa – tới – cửa, đồng thời xanh – sạch hơn cho hành khách.

PIC%202-%20COVER

Thành công bền vững cũng phụ thuộc vào sự hợp tác chính trị, các khoản đầu tư lớn và sức mua của công chúng. Mọi người đều cần đi theo xu hướng này và hàng không phát triển đang hướng đến việc di chuyển toàn cầu theo những cách hiệu quả và bền vững.

Tầm nhìn 2045 chắc chắn một cách công bằng rằng không phát thải khí carbon không phải là mục tiêu duy nhất - “Chúng ta cần một cách tiếp cận toàn diện về việc xem xét một cách bền vững tác động ở nhiều mức độ khác nhau và xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị của các nền kinh tế, các công ty mà chúng ta đang phục vụ.”

Không chỉ dừng lại ở những quan điểm về “Thành công bền vững”, CATS Global Council cũng nhìn nhận nhiều thách thức trên con đường tiến tới thành công. Các thách thức nổi bật được đưa ra trong Tầm nhìn 2045 của CATS Global bao gồm: Thách thức về sự cân bằng giữa quản lý an toàn với tốc độ đổi mới; Hạn chế trong hợp tác và hội nhập; Đòi hỏi về nhân tài cho tương lai; Bầu trời rời rạc; Tư duy cũ, sự nhạy cảm với rủi ro; Thách thức trong định hình vai trò của con người; Cách tiếp cận không đồng nhất đối với sự bền vững.

  • Cân bằng giữa quản lý an toàn với tốc độ đổi mới: An toàn là mục tiêu cao nhất của ngành hàng không nhưng đạt được an toàn lại là một quá trình đòi hỏi nhiều thời gian, cần đến qui định, cấp chứng nhận và cập nhật không ngừng.  Nhưng  ngược lại, ngành hàng không cũng cần phải đổi mới, tiếp nhận những chủ thể tham gia mới và triển khai các công nghệ mới nhanh nhất có thể.
  • Hạn chế trong hợp tác và hội nhập: toàn ngành là một tập hợp chắp nối các mô hình kinh doanh khác nhau, các khuôn khổ qui định khác nhau và một loạt các ưu tiên khác nhau ở phạm vi khu vực và quốc gia. Một ngành hàng không toàn cầu cần đến các tiêu chuẩn toàn cầu và các thực hành tốt nhất có tính toàn cầu.
  • Đòi hỏi về nhân tài trong tương lai: Các kĩ năng mới cần được trang bị để có thể triển khai Tầm nhìn 2045. Các năng lực đào tạo cần được cải thiện, thời gian cấp chứng nhận cần được rút ngắn và các qui trình quản lý sự thay đổi cần được đưa vào áp dụng.
  • Bầu trời rời rạc: Hầu như mỗi bên liên quan đều sử dụng các thiết bị, hạ tầng hoặc công nghệ khác biệt. Tuy nhiên, khi dữ liệu hướng đến mục tiêu hiện thực hóa hiệu quả khai thác thì chúng sẽ cần đến sự đồng nhất và khả năng tương tác ở mức cao.
  • Tư duy cũ, sự nhạy cảm với rủi ro: Nỗi ám ảnh về an toàn có thể hiểu được của ngành hàng không mang theo nó một định kiến tiêu cực đối với rủi ro. Đối với một ngành có thành tích an toàn cao, sự ám ảnh về rủi ro là có thể hiểu được. Nhưng mặt khác, chúng ta cần hiểu rằng đổi mới có thể nâng cao an toàn. Công nghệ cần được đặt niềm tin.
  • Định hình vai trò của con người: Con người sẽ đóng vai trò gì trong một hệ thống giao thông hàng không toàn diện mà phụ thuộc lớn vào sự tự động hóa và trí tuệ nhân tạo? Khi đó, cả máy móc và con người cần được hợp nhất để đảm bảo không thỏa hiệp giữa hiệu quả và an toàn.
  • Cách tiếp cận nhất quán đối với sự bền vững: vẫn còn sự tập trung vào những  chuyến bay hoặc những dự án riêng biệt, tuy nhiên, bầu trời xanh hơn, sạch hơn thực sự cần đến một cách tiếp cận có tính hệ thống.

Chia sẻ những quan điểm của mình về Tầm nhìn 2045, ông Simon Hocquard, Tổng Giám đốc CANSO phát biểu: “Tại thời điểm của nhiễu loạn toàn thế giới, vùng trời tối ưu với những đổi mới như các tàu bay hiệu quả hơn và xanh – sạch hơn, taxi bay, máy bay vượt âm và các chuyến bay vận tải hàng hóa siêu dài, các thiết bị bay không người lái sẽ mang đến thịnh vượng và tăng trưởng cho các quốc gia và nền kinh tế toàn cầu. Chúng cũng sẽ thay đổi cách thức chúng ta di chuyển, làm việc và sống – tất cả vì thế giới tốt đẹp hơn.”

Mr_%20Simon%20Hocquard-%201Ông Simon Hocquard, Tổng Giám đốc CANSO)

Để sẵn sàng cho tương lai, chúng ta cần có những cách tư duy mới và sự hợp tác cao hơn giữa tất cả các chủ thể trong ngành, bao gồm cả sự hợp tác với các chính phủ. Tầm nhìn của chúng ta sẽ trở thành hiện thực khi có sự tập trung cao hơn vào sự hài hòa, tích hợp, công nghệ và sự bền vững. Khi đó, bầu trời sẽ trở nên xanh hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn.

CATS Global Council là một diễn đàn đổi mới độc lập do CANSO khởi xướng nhằm hỗ trợ sự hợp tác giữa các nhà lãnh đạo trong toàn ngành hàng không và vũ trụ. Tư cách thành viên của Hội đồng được xác định trên các nguyên tắc hợp tác và lãnh đạo. Tất cả các thành viên của Hội đồng có chung một quan tâm về tương lai của ngành hàng không và giữ vị trí lãnh đạo cấp cao trong tổ chức của mình. Với các tiêu chí và mục đích hoạt động của mình, CATS Global Council đã đưa ra Tầm nhìn 2045 nhằm mục tiêu “tạo ra một bầu trời toàn cầu an toàn, công bằng, thông minh và có tính tương tác, tận dụng thiết kế, công nghệ và các dịch vụ hiện đại nhằm tạo ra sức mạnh cho sự vận động và thịnh vượng toàn cầu.”

Tìm hiểu thêm về CATS Global Council và Tầm nhìn 2045 tại đây

 

Vũ Uyên (Theo CANSO)

Thông báo