Ngày 01/2/2024, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã triển khai đồng thời 03 phương thức khai thác mới nhằm nâng cao năng lực khai thác Cảng HKQT Nội Bài.
1.Triển khai chính thức Quy trình phối hợp ra quyết định tại sân bay cho các chuyến bay khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài (A-CDM).
Thực hiện thành công của các đợt thử nghiệm khai thác thực tế A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài (từ 26/3/2023 đến 31/10/2023), sau khi được Cục Hàng không Việt Nam xem xét, chấp thuận, từ ngày 01/2/2024, A-CDM chính thức được triển khai áp dụng tại Cảng HKQT Nội Bài. Đây là Quy trình khai thác quan trọng tại một sân bay và lần đầu tiên được triển khai áp dụng tại Việt Nam với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu liên quan khai thác phục vụ chuyến bay tại Cảng HKQT Nội Bài, nhằm tăng tỉ lệ chuyến bay khởi hành đúng giờ, giảm thời gian lăn, giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ trên đường lăn, đường cất hạ cánh, tiết kiệm nhiên liệu cho các hãng hàng không, nâng cao hiệu quả khai thác sân bay, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm phục vụ tết Nguyên đán 2024 sắp tới.
2. Triển khai tuyến lăn tiêu chuẩn tại Cảng HKQT Nội Bài (Standard Taxi Routes)
Đây là lần đầu tiên tuyến lăn tiêu chuẩn được thiết kế và đưa vào áp dụng tại Cảng HKQT Nội Bài. “Tuyến lăn tiêu chuẩn” được thiết kế dưới dạng mã hóa tuyến lăn bao gồm các đường lăn khác nhau dành cho tàu bay lăn ra khởi hành từ vị trí đỗ/ vị trí kết thúc kéo đẩy đến điểm dừng chờ lên đường CHC và các tuyến lăn cho tàu bay hạ cánh từ khi tàu bay thoát ly đường CHC về tới khu vực sân đỗ nhằm rút ngắn huấn lệnh lăn, giảm thời gian liên lạc và giảm rủi ro nhầm lẫn trong liên lạc giữa KSVKL và tổ lái. Các tuyến lăn được tạo ra đảm bảo an toàn, phân lập giữa tuyến lăn ra, tuyến lăn vào cho tàu bay, hạn chế xung đột trong khu vực hoạt động của sân bay.
Sơ đồ tuyến lăn tiêu chuẩn cho tàu bay khởi hành tại Cảng HKQT Nội Bài Sơ đồ tuyến lăn tiêu chuẩn cho tàu bay hạ cánh tại Cảng HKQT Nội Bài
Đây cũng là một trong các giải pháp được Tổng công ty QLB Việt Nam chỉ đạo quyết liệt thực hiện nhằm triển khai áp dụng trước dịp tết Nguyên đán, góp phần thúc đẩy hoạt động khai thác tại sân bay quốc tế Nội Bài.
3. Triển khai Phương thức khai thác hai đường cất hạ cánh song song tại Cảng HKQT Nội Bài
Từ ngày 15/6/2023, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã chính thức triển khai áp dụng tiêu chuẩn phân cách giám sát ATS tối thiểu 3NM trong vùng trời kiểm soát tiếp cận Nội Bài (TMA Nội Bài). Đây là giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời tiếp cận Nội Bài, nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay trong vùng trời sân bay, góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của chuyến bay đặc biệt là trong các khung giờ có mật độ hoạt động bay cao tại Nội Bài. Để tiếp tục cụ thể hóa công tác triển khai áp dụng tiêu chuẩn phân cách giữa các tàu bay trong khu vực cất hạ cánh theo các cấu hình khai thác hai đường cất hạ cánh (CHC) song song tại Cảng HKQT Nội Bài, ngày 10/1/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Quyết định số 84/QĐ-CHK về Ban hành sửa đổi, bổ sung Phương thức khai thác hai đường CHC song song tại Cảng HKQT Nội Bài, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung nội dung liên quan thời điểm cấp huấn lệnh cất cánh cho tàu bay khởi hành khi có tàu bay khác đang tiếp cận hạ cánh hoặc khi tàu bay khác vừa hạ cánh ở đường CHC bên cạnh. Đây là tiêu chí quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả khai thác đường CHC. Hướng dẫn đã đưa ra các tiêu chuẩn rõ ràng, cụ thể, là cơ sở để lực lượng Kiểm soát viên không lưu đưa ra các huấn lệnh kịp thời, thúc đẩy nền không lưu, bảo đảm an toàn cho các chuyến bay tại Cảng HKQT Nội Bài.
Bên cạnh công tác xây dựng, thực hiện các thủ tục để ban hành, công bố tin tức hàng không 03 phương thức khai thác mới nêu trên, đáp ứng thời gian cao điểm hoạt động bay phục vụ Tết nguyên đán 2024, Công ty QLB miền Bắc đã khẩn trương lập kế hoạch huấn luyện khai thác cho toàn bộ lực lượng KSVKL thuộc Trung tâm Tiếp cận-tại sân Nội Bài. Hoàn thành kiểm tra, đánh giá quá trình huấn luyện cho từng KSVKL trên hệ thống huấn luyện giả định (SIM), đồng thời tổ chức đánh giá an toàn, quản lý sự thay đổi đối với từng phương thức khai thác mới được áp dụng theo quy định về Quản lý an toàn của Tổng công ty QLB Việt Nam.
Ngày 31/1/2024 và ngày 01/2/2024, Lãnh đạo Công ty QLB miền Bắc đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng khai thác và chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận-tại sân Nội Bài chính thức triển khai áp dụng 03 phương thức khai thác mới tại Cảng HKQT Nội Bài.
Lãnh đạo Công ty QLB miền Bắc kiểm tra và chỉ đạo công tác triển khai áp dụng các Phương thức khai thác mới tại Đài KSKL sân bay quốc tế Nội Bài
Việc khẩn trương đưa vào áp dụng 03 Phương thức khai thác nêu trên tại Cảng HKQT Nội Bài ngay trước dịp Tết nguyên đán 2024 là một quyết tâm rất lớn của Tổng công ty QLB Việt Nam nói chung và Công ty QLB miền Bắc nói riêng nhằm cụ thể hóa các giải pháp nâng cao năng lực khai thác Cảng HKQT Nội Bài theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, đáp ứng nhu cầu hoạt động bay ngày càng tăng của Cảng HKQT Nội Bài.
Phòng Không lưu