Vì rào cản ngôn ngữ và việc nhầm lẫn thông tin là lỗi của con người, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chuyến bay và khiến những người trên tàu bay gặp rủi ro. ICAO đã xây dựng các yêu cầu về trình độ tiếng Anh cho các phi công và kiểm soát viên không lưu phục vụ và điều hành các chuyến bay quốc tế. Mặc dù tiếng Anh được lựa chọn làm ngôn ngữ của bầu trời tại Công ước Chicago năm 1944, ICAO lần đầu tiên bắt đầu đề cập đến trình độ thông thạo ngôn ngữ cho phi công và kiểm soát viên không lưu vào tháng 9 năm 1998. Năm 2008, một bài kiểm tra trình độ tiếng Anh được xây dựng như một phần của các yêu cầu đối với phi công và kiểm soát viên không lưu đủ điều kiện.
Tiếng Anh Hàng không được biết đến trên toàn cầu với bảng ngữ âm, thuật ngữ và cụm từ cụ thể, và biệt ngữ phổ thông mà chúng ta có thể đã nghe thấy trong các bộ phim hoặc trên chuyến bay. Nó thực sự phức tạp hơn rất nhiều. Mặc dù phần lớn ngôn ngữ có tính kỹ thuật, nhưng những huấn lệnh bằng tiếng Anh là cần thiết để truyền tải các thông điệp thiết yếu một cách rõ ràng, nhanh chóng, chính xác và tự nhiên nhất có thể, đặc biệt là khi có trường hợp khẩn cấp. Một lợi thế khác của việc có một ngôn ngữ chuẩn để phi công và kiểm soát viên không lưu có thể giao tiếp là để các phi công khi bay trong cùng một vùng trời có thể theo dõi các liên lạc không lưu và tăng cường nhận thức tình hình hoạt động bay trong vùng trời đó.
Có nhiều cấp độ ngôn ngữ khác nhau được sử dụng để đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh. Mặc dù thang điểm đánh giá ngôn ngữ của ICAO dao động từ 1-6 cấp độ, nhưng cấp độ 4 là cấp độ yêu cầu tối thiểu cho hoạt động, với cấp độ 5 (cấp độ mở rộng) và cấp độ 6 (cấp độ chuyên gia). Dù ở trình độ nào cũng yêu cầu các bài kiểm tra đánh giá các kỹ năng nghe, hiểu, giao tiếp bên cạnh cách phát âm, cấu trúc câu, từ vựng và độ trôi chảy.
Hiệu lực của bài kiểm tra phụ thuộc vào mức độ thành thạo đạt được. Đối với những người nói tiếng Anh bản ngữ và những người sở hữu ngôn ngữ ở cấp độ chuyên gia (cấp độ 6) thì không cần đánh giá lại. Những người ở cấp độ 4 thì 03 năm phải kiểm tra một lần, trong khi những người ở cấp độ 5 phải kiểm tra 05 năm một lần.
An toàn là ưu tiên số một trong ngành hàng không và các giao tiếp hiệu quả là một yếu tố góp phần vào việc đảm bảo an toàn. Những hiểu lầm nhỏ về ngôn ngữ giữa phi công và kiểm soát viên không lưu có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa của nội dung liên lạc và trở thành trở ngại có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Đưa ra các yêu cầu về thông thạo ngôn ngữ để chứng minh đủ trình độ tiếng Anh là một lớp an toàn bổ sung vì ít còn chỗ cho sai sót và hiểu sai. Phi công và kiểm soát viên không lưu trước, trong và trong suốt quá trình làm việc của mình đều được yêu cầu đào tạo chuyên sâu đáp ứng một loạt các yêu cầu và ngoại ngữ là một trong những yêu cầu đó. Chúng ta biết rằng chìa khóa cho một mối quan hệ thành công là giao tiếp hiệu quả và điều đó càng đúng trong lĩnh vực hàng không.
Có một số cơ sở cung cấp dịch vụ đào tạo và kiểm tra trình độ ngôn ngữ tiếng Anh để hỗ trợ cho việc chuẩn bị kỳ thi trong đó phải kể đến như: Dịch vụ Kiểm tra Anh ngữ Hàng không của ICAO (AELTS), Trình độ Thông thạo tiếng Anh trong Thông tin Hàng không (ELPAC).
MK-Nguồn UnitingAviation