Trong 2 ngày 01-02/2024, sương mù dày đặc, trần mây thấp tại sân bay Nội Bài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay tại sân bay Nội Bài và các sân bay liên quan.
Nhằm rút kinh nghiệm kịp thời công tác bảo đảm dịch vụ Khí tượng, đặc biệt trong các tình huống thời tiết phức tạp, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp, góp phần bảo đảm hoạt động bay an toàn, điều hòa, hiệu quả, sáng ngày 05/02/2024, Trung tâm Khí tượng hàng không đã tổ chức bình giảng về đợt sương mù, mưa phùn mây thấp trong 2 ngày đầu tháng 2 vừa qua.
Buổi bình giảng do ông Trần Xuân Sơn – Giám đốc Trung tâm chủ trì, cùng với sự tham gia của ông Đỗ Tiến Đức – Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm, các đồng chí cán bộ Phó/Trưởng trung tâm KTHK Nội Bài và toàn thể dự báo viên thuộc Đội Dự báo của Trung tâm KTHK Nội Bài.
Ông Trần Xuân Sơn – Giám đốc Trung tâm chủ trì buổi bình giảng
Tại buổi bình giảng, các Kíp trưởng trực tiếp điều hành các ca trực đêm 31/01 rạng sáng ngày 01/02 và đêm 01 rạng sáng ngày 02/02 lần lượt trình bày báo cáo diễn biến các ca trực, quy trình thực hiện công tác phát hành bản tin dự báo, công tác phối hợp với các cơ sở điều hành liên quan, công tác tư vấn cho các hãng hàng không…Từ đó, Hội nghị cùng nhau tìm ra nguyên nhân, tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, rút kinh nghiệm trong 2 ca trực xảy ra thời tiết xấu.
Kíp trưởng trình bày báo cáo diễn biến ca trực trong buổi bình giảng
Báo cáo của ông Phạm Huy Hiếu – Đội trưởng đội Dự báo đồng thời cũng là Kíp trưởng trực tiếp điều hành ca trực đã chỉ rõ các dấu hiệu, hình thế gây ra hiện tượng sương mù, mưa phùn mây thấp giúp củng cố lại kiến thức cho các dự báo viên trẻ. Ngoài ra, ông Phạm Huy Hiếu còn chia sẻ các kinh nghiệm làm nghề nhiều năm, ngoài việc đánh giá dựa trên các sản phẩm dự báo số trị, bản đồ synop, bản đồ các mực trên cao, giản đồ thiên khí… dự báo viên cũng cần phải chú ý đánh giá tới điều kiện địa hình – yếu tố góp phần gây ảnh hưởng đến diễn biến thời tiết tại các sân bay.
Ông Phạm Huy Hiếu – Đội trưởng đội Dự báo chia sẻ kinh nghiệm, củng cố kiến thức cho dự báo viên trẻ
Trên cơ sở báo cáo của các Kíp trưởng, giám đốc Trần Xuân Sơn đã ghi nhận những đóng góp của 2 kíp trực và giao nhiệm vụ cho Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài tổ chức thống kê số liệu của các mực synop trong nhiều năm và phối hợp cùng với đối tác Weather Plus để đưa ra bộ tiêu chuẩn đánh giá khả năng hình thành sương mù, mưa phùn, mây thấp tại các sân bay trong khu vực miền bắc. Từ đó triển khai các lớp huấn luyện hằng năm cho các dự báo viên trong trung tâm.
Ngoài ra, ông Trần Xuân Sơn cũng nhấn mạnh hiện tượng thời tiết sương mù, mưa phùn mây thấp sẽ còn tiếp tục có khả năng diễn ra trong giai đoạn từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 sắp tới, các ca trực cần đặc biệt lưu ý cập nhật thông tin dự báo kịp thời, đánh giá mức độ ảnh hưởng tới hoạt động khai thác, phối hợp thảo luận trong nội bộ để cải thiện độ chính xác của bản tin dự báo. Kịp thời tư vấn cho các cơ sở điều hành liên quan, các hãng hàng không và đặc biệt tư vấn bằng điện thoại cho Trung tâm Quản lý luồng không lưu ngay khi có dự kiến xuất hiện thời tiết xấu, từ đó Trung tâm Quản lý luồng không lưu sẽ đưa ra những giải pháp để điều tiết luồng không lưu trong khu vực, giúp cho hoạt động bay điều hòa, giảm tối thiểu sự chậm trễ, tắc nghẽn cho những sân bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.
TT02