I. GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN
1. Dự án
Tên dự án: Đầu tư xây dựng Đài KSKL Cảng HKQT TSN
Chủ đầu tư: Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam nay là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
Đơn vị tư vấn thiết kế: JAPAN AIRPORT CONSULTANTS, INC.
Nguồn vốn: Quĩ đầu tư và phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
Quyết định đầu tư: số 551/QĐ-QLB ngày 21/4/2005; Quyết định số 1714 /QĐ-QLB ngày 11/8/2008 của Tổng giám đốc Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam
Quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu: số 2064/QĐ-QLB ngày7/8/2008 của Tổng giám đốc Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam
2. Địa điểm xây dựng
Dự án nằm trong khu vực nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, Cụm Cảng HKMN. Cao độ của công trình nằm trong mức từ 9,4m đến 9,7m
Tổng diện tích mặt bằng là 2.644,17m2
II. QUY MÔ XÂY DỰNG VÀ NĂNG LỰC KHAI THÁC
1. Quy mô xây dựng
- Loại công trình và chức năng: dự án thuộc cấp II, loại công trình công cộng – công trình dân dụng.
- Quy mô và các đặc điểm khác:
• Đài KSKL xây mới có kết cấu bê tông cốt thép và kết cấu thép với độ cao bằng 65.95m, cọc khoan nhồi móng bê tông cốt thép. Diện tích sàn : 1114 m2.
• Nhà điều hành xây mới có 02 tầng, diện tích sàn 2504 m2 được thiết kế với đầy đủ các phòng chức năng nhằm đảm bảo hoạt động bình thường của Đài Chỉ Huy.
• Các thiết bị đi theo công trình gồm có: thang máy, điều hoà nhiệt độ, thiết bị lưu điện, hệ thống quản lý toà nhà BMS, thiết bị vệ sinh thân đài, kính cabin, thiết bị cho hệ thống phòng cháy chữa cháy…
• Ngoài ra, công trình sẽ được lắp dựng 02 cột bằng thép dùng cho việc lắp đặt các anten VHF, cao 32.5m. Các công việc hoàn thiện khác như đường nội bộ, hàng rào, vườn hoa cây cảnh cũng sẽ được thực hiện trong dự án.
2. Năng lực khai thác
a) Kiểm soát tại sân (Aedrome Control)
Bao gồm một bàn kiểm soát dùng cho hàng không dân dụng, có khả năng phục vụ tối đa 80.000 lượt cất hạ cánh/năm.
Bàn kiểm soát tại sân có màn hình hiển thị radar mặt đất, kế hoạch bay, dữ liệu khí tượng, màn hình thông báo tình trạng hệ thống ILS, VOR/DME, NDB, thiết bị liên lạc điều hành bay, điện thoại nội bộ và đường dây nóng liên lạc với ACC và các cơ quan có liên quan khác.
b) Kiểm soát mặt đất (Ground Control)
Bao gồm một bàn kiểm soát mặt đất cho khu bay có khả năng phục vụ 80.000 lượt cất hạ cánh/năm.
Bàn kiểm soát mặt đất có màn hình hiển thị radar mặt đất và hiển thị dữ liệu khí tượng, bộ điều khiển xa và hiển thị của hệ thống đèn sân bay – AFL và thiết bị thông tin liên lạc.
Vị trí kiểm soát mặt đất được bố trí cùng cabin của kiểm soát tại sân.
c) Kiểm soát sân đậu
Bao gồm một bàn kiểm soát khu vực sân đậu cũng như các phương tiện vận chuyển khác hoạt động trong phạm vi quản lý.
Bàn kiểm soát sân đậu có màn hình hiển thị radar mặt đất và hiển thị dữ liệu khí tượng và thiết bị thông tin liên lạc. Để tăng cường khả năng kiểm soát và điều hành các hoạt động của máy bay ra vào, một hệ thống camera quan sát sẽ được lắp đặt.
Vị trí kiểm soát sân đậu được bố trí ở một cabin bên dưới cabin kiểm soát tại sân.
d) Kiểm soát hoạt động bay quân sự
Bao gồm một bàn kiểm soát dùng cho quân sự có màn hình hiển thị radar mặt đất và hiển thị dữ liệu khí tượng và thiết bị thông tin liên lạc.
Vị trí kiểm soát hoạt động bay quân sự được bố trí cùng cabin của kiểm soát tại sân.
III. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN DỰ ÁN:
Khởi công: 05/12/2009
Dự kiến hoàn thành: 05/12/2012