Tổ chức An toàn Hàng không (Flight Safety Foundation) đã ban hành Kế hoạch hành động toàn cầu về Ngăn ngừa xâm nhập đường cất hạ cánh (GAPPRI – Global Action Plan for the Prevention of Runway Incursions). Chương trình An toàn của CANSO đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng tài liệu này.
Các sự cố xâm nhập đường cất hạ cánh thuộc nhóm các sự cố thường xuyên nhất đối với an toàn hàng không. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) xếp các sự cố xâm nhập đường cất hạ cánh trong số năm (05) loại sự cố có rủi ro cao nhất cần được giải quyết để giảm khả năng xuất hiện. Hậu quả tiềm tàng của một sự cố xâm nhập đường cất hạ cánh là nghiêm trọng, đặc biệt nếu sự xâm nhập đó kết thúc bằng một sự cố va chạm. Khi các hoạt động bay tăng lên, rủi ro xảy ra sự cố xâm nhập đường cất hạ cánh cũng có khả năng tăng lên, trừ khi các biện pháp an toàn được triển khai phù hợp.
Các rủi ro xâm nhập đường cất hạ cánh bao gồm một tập hợp phức tạp các yếu tố mà chỉ có thể giải quyết thông qua một cách tiếp cận phối hợp giữa các nhà khai thác tàu bay, các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, các cảng hàng không và các nhà chức trách. Tất cả các bên liên quan này đã tham gia xây dựng Kế hoạch hành động toàn cầu về Ngăn ngừa xâm nhập đường cất hạ cánh (GAPPRI), với hơn 200 chuyên gia hàng không đến từ 80 tổ chức trên thế giới cùng nhau làm việc để xây dựng sáng kiến này. Đầu vào của các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay được điều phối bởi ông James Lewis, Trưởng nhóm về sân bay trực thuộc Nhóm công tác về Hệ thống quản lý an toàn thế hệ mới trong khuôn khổ Chương trình An toàn của CANSO.
Tài liệu Kế hoạch hành động toàn cầu về Ngăn ngừa xâm nhập đường cất hạ cánh (GAPPRI)
Các kết quả nghiên cứu và khuyến cáo được đưa ra trong tài liệu GAPPRI căn cứ vào một phân tích các bộ dữ liệu khác nhau của khu vực và trên toàn cầu, và được kết hợp với các hiểu biết chuyên sâu có được từ kiến thức, kinh nghiệm khai thác. Cách tiếp cận này có phạm vi rộng hơn một nghiên cứu chỉ dựa trên các sự cố nguy hiểm. Các khuyến cáo tổng hợp các bài học từ tất cả các hoạt động khai thác, bao gồm cả các hoạt động khai thác được triển khai hoàn toàn đúng, cũng như các động khai thác còn tồn tại những điểm chưa đúng.
Theo Tổ chức An toàn bay, Kế hoạch hành động toàn cầu về Ngăn ngừa xâm nhập đường cất hạ cánh được kỳ vọng đóng vai trò như một lộ trình giải quyết rủi ro và củng cố sự ổn định, cho phép cơ quan quản lý và ngành đối mặt với tình hình hoạt động bay tăng lên, đồng thời có thể chủ động trong việc dự đoán và giải quyết các vấn đề. Các khuyến cáo được nêu trong tài liệu bao gồm các hành động ngay lập tức và trong ngắn hạn nhằm giảm thiểu các sự cố nghiêm trọng được nghiên cứu; đồng thời đưa ra các giải pháp tương lai bao gồm việc giới thiệu các công nghệ mới được phát triển để có thể triển khai trong trung hạn. GAPPRI cũng xác định các đầu tư vào nghiên cứu và phát triển với các lợi ích giảm thiểu rủi ro cao mà có thể đưa vào triển khai trong dài hạn.
Nội dung Tài liệu GAPPRI được cung cấp tại đây.
Vũ Uyên (Theo CANSO)