Theo kế hoạch đã được trao đổi với Cục Hàng không Singapore, từ ngày 10/01 đến ngày 12/01/2024, Đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Giang, Phó Trưởng ban Không lưu làm Trưởng đoàn đã có chuyến tham quan, khảo sát và học hỏi kinh nghiệm về việc triển khai mô hình Đài kiểm soát không lưu thông minh (Smart Tower Prototype - STP) tại sân bay Changi, Singapore.
Đoàn công tác tham quan mô hình STP
Đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo, cán bộ và các chuyên viên của các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng công ty: Ban Không lưu, Ban Kỹ thuật, Ban Kế hoạch – Đầu tư, Công ty quản lý bay miền Trung.
Toàn cảnh buổi thảo luận
Trong buổi trao đổi, làm việc với bạn, Đoàn Việt Nam đã giới thiệu cũng như mô tả hiện trạng tại một số sân bay của Việt Nam: một phần của đường lăn, sân đỗ bị khuất tầm nhìn bởi nhà ga, chướng ngại vật,... gây khó khăn cho Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) quan sát tàu bay, người và xe cộ di chuyển tại khu vực trên và đề xuất mong muốn được học hỏi giải pháp đài kiểm soát không lưu kỹ thuật số (Digital Tower) của Singapore để hỗ trợ quan sát cho KSVKL tại các vị trí bị hạn chế tầm nhìn.
Đại diện CAAS chia sẻ tại cuộc họp
Cục Hàng không Singapore (CAAS) đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai mô hình STP, những lợi ích cũng như khó khăn và thách thức khi thực hiện mô hình này.
Cuối năm 2017, CAAS bắt đầu phát triển mô hình Đài kiểm soát không lưu thông minh. Áp dụng mô hình này, Kiểm soát viên không lưu sẽ có thể quan sát bề mặt sân bay và các phụ cận bằng cách sử dụng nhiều camera được lắp đặt quanh sân bay để cung cấp dữ liệu hình ảnh đến một màn hình hiển thị lớn. Hơn 100 camera cố định và 14 camera quay quét (pan-tilt-zoom) được lắp quanh khu vực sân bay Changi. Việc triển khai STP mang lại một số lợi ích như tầm nhìn được cải thiện, đặt biệt là những khu vực bị chướng ngại vật che khuất, quan sát tốt hơn khi trời tối và trong điều kiện thời tiết xấu (như mưa giông, sương mù,..), tăng khả nhận biết tình huống cho KSVKL thông qua việc sử dụng những trang thiết bị hiện đại.
Mô hình STP tại sân bay Changi Singapore
Đoàn công tác đã tham quan, khảo sát mô hình STP và phòng điều hành dự phòng (back-up cabin) sử dụng trong trường hợp khẩn nguy và lắng nghe Cục Hàng không Singpapore chia sẻ về phương án dự phòng trong trường hợp có sự cố hỏa hoạn tại đài kiểm soát không lưu.
Back-up cabin cho Đài chỉ huy chính tại sân bay Changi Singapore
Trong những năm gần đây, được sự quan tâm và định hướng của Lãnh đạo Tổng công ty, các cơ quan, đơn vị đã tích cực, chủ động nghiên cứu nhiều mô hình STP tân tiến trên thế giới. Việc tổ chức khảo sát thực tế một trong những mô hình STP mới của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là một trong những bước đi quan trọng giúp cho VATM học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm cũng như đánh giá tổng thể khi triển khai mô hình này tại Việt Nam trong tương lai.
Ban Không lưu