Thông cáo báo chí: Diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không - 2015

Triển khai thực hiện Kế hoạch, phương án diễn tập cứu nạn hàng không - năm 2015 đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2924/QĐ-BGTVT ngày 07/7/2015, Bộ Giao thông vận tải tổ chức cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2015, nội dung như sau:

1. Thời gian:            từ 8h00 thứ Ba, ngày 10 tháng 11 năm 2015.

2. Địa điểm:             Bãi Lữ, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

3. Mục tiêu của diễn tập: Rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trong các vùng thông báo bay và vùng trời được ủy quyền và các vùng không phận được ủy quyền do Việt Nam đảm nhận. Kiểm tra năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và điều hành công tác cứu nạn hàng không. Thực hành kỹ thuật tìm kiếm vị trí tàu bay hoạt động ở tầm thấp lâm nạn theo thông tin tín hiệu khẩn nguy thu được từ hệ thống ELT.

Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đơn vị, người dân biết được thực tế của hoạt động Tìm kiếm cứu nạn và trách nhiệm, nghĩa vụ của các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không theo Quy chế phối hợp TKCN hàng không được ban hành theo Quyết định 33/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thông qua cuộc diễn tập giới thiệu và chứng minh với Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), các tổ chức hàng không dân dụng và các nhà khai thác tàu bay trong khu vực và thế giới về khả năng bảo đảm dịch vụ tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.

4. Tình huống diễn tập: Trên đường hàng không quốc nội W2, chuyến bay DT2015, loại tàu bay Super King Air 200 cất cánh từ sân bay Nội Bài đi sân bay Đồng Hới. Sau khi qua đài dẫn đường DVOR/DME Nam Hà 12 phút, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC HAN) nhận được báo cáo từ tổ lái: “Tàu bay trục trặc động cơ, xin hạ cánh xuống sân bay Vinh”. 05 phút sau, tàu bay bật mã Code khẩn nguy 7700 đồng thời báo cáo bổ sung: “Công suất động cơ giảm và có khói ở buồng lái, xin hạ cánh khẩn cấp”. Ngay sau đó, tín hiệu trên màn hình ra đa mất và không thể liên lạc được với tàu bay.

Trước tình hình đó hệ thống Tìm kiếm cứu nạn hàng không đã kích hoạt xây dựng phương án, kế hoạch tìm kiếm, cứu nạn. Các lực lượng triển khai kế hoạch tìm kiếm và cứu nạn tàu bay lâm nạn.

5. Lực lượng và phương tiện tham gia diễn tập:

  • Thành phần chỉ huy: Gồm có đại diện Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không Không quân, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai &Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An và đại diện lãnh đạo các đơn vị có lực lượng tham gia diễn tập.
  • Lực lượng tham gia diễn tập gồm hơn 400 người của ngành Hàng không dân dụng, Bộ Quốc phòng, các lực lượng và nhân dân tỉnh Nghệ An.
  • Trang thiết bị, phương tiện, gồm: 02 tàu bay Tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng, thủy phi cơ; 07 tàu, thuyền Tìm kiếm cứu nạn hàng hải; tàu của Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng; 11 phương tiện, trang thiết bị Tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành Hàng không; Các xe chỉ huy, xe Tìm kiếm cứu nạn, xe vận tải…

Việt Nam là thành viên chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), luôn tuân thủ và thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn khuyến cáo thực hành của ICAO, đảm bảo việc cung cấp 5 dịch vụ bảo đảm hoạt động bay: dịch vụ không lưu, dịch vụ thông tin dẫn đường giám sát, dịch vụ thông báo tin tức hàng không, dịch vụ khí tượng hàng không và dịch vụ Tìm kiếm cứu nạn.

Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, là cửa ngõ giao thương giữa Đông nam Á đến Đông-Bắc Á và Tây Á, vì vậy hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều phải bay qua vùng thông báo bay của Việt Nam. Để thực hiện đúng cam kết với quốc tế về bảo đảm công tác Tìm kiếm cứu nạn hàng không, thường xuyên 02 năm 1 lần Việt Nam tổ chức các cuộc diễn tập Tìm kiếm cứu nạn đúng như quy định của ICAO đã đề ra. Thông qua diễn tập, sẽ tăng cường khả năng phối hợp, ứng cứu kịp thời giữa các bộ ngành, địa phương khi có tình huống xảy ra.