Chuyến bay mang số hiệu HVN120 từ Frankfurt về hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất lúc 00h02 (UTC) ngày 15/06 tức 07h02 (VN) ngày 16/06 và chuyến bay PIC520 từ sân bay Tân Sơn Nhất cất cánh đi sân bay Vinh lúc 00h04 (UTC) ngày 15/06 tức 07h04 (VN ) ngày 16/06 là những chuyến bay đầu tiên được điều hành tại Đài Kiểm soát không lưu cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mới, khẳng định kế hoạch chuyển đổi điều hành bay từ Đài Kiểm soát không lưu hiện tại sang Đài Kiểm soát không lưu mới đã được thực hiện thành công
Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đỗ Quang Việt cùng Ban Lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam đã có mặt trực tiếp chỉ đạo và chứng kiến giờ khắc quan trọng này.
Kế hoạch chuyển đổi sang Đài Kiểm soát không lưu mới tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt ngày 24/04/2013 bao gồm 02 giai đoạn: giai đoạn 1- dự phòng nóng: từ ngày 15/06 đến hết ngày 30/06/2013 và giai đoạn 2 - dự phòng: từ ngày 01/07 đến hết ngày 31/07/2013. Theo đó, trong giai đoạn dự phòng nóng, tại Đài KSKL mới sẽ vận hành, khai thác toàn bộ hạ tầng cơ sở, hệ thống, thiết bị và thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đồng thời có trách nhiệm khởi phát phương án dự phòng và bàn giao trách nhiệm cung cấp dịch vụ cho Đài KSKL hiện tại, như vậy phải bố trí lực lượng đảm bảo các kíp trực song song tại cả hai Đài KSKL (mới và hiện tại).
Để thực hiện kế hoạch chuyển đổi cung cấp dịch vụ không lưu từ đài kiểm soát không lưu hiện tại sang đài kiểm soát không lưu mới tại cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất một cách thống nhất, đồng bộ, chất lượng và đúng tiến độ, đảm bảo an toàn điều hòa hiệu quả cho các hoạt động bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cùng các cơ quan, đơn vị đã thực hiện hàng loạt công việc liên quan như hoàn thiện thủ tục xin cấp phép đưa công trình vào khai thác, chuẩn bị nguồn nhân lực và tiến hành huấn luyện, đào tạo nhân viên để nắm bắt công nghệ mới.
Trong quá trình nghiệm thu công trình, ngoài Hội đồng nghiệm thu của Tổng công ty, Lãnh đạo Bộ GTVT, Cục HKVN đã trực tiếp đến kiểm tra, giám sát công trình. Sau khi kiểm tra, đánh giá toàn diện về các tính năng kỹ thuật của các hệ thống, thiết bị kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên vận hành, khai thác và các phương thức bay, ngày 12/06/2013 Cục HKVN đã chính thức cấp Giấy phép khai thác cơ sở cung cấp Dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho phép Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đưa Đài KSKL cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào khai thác chính thức kể từ 07h00 (giờ VN) ngày 16/06/2013.
Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất được khởi công xây dựng tháng 12/ 2009, là một trong những cơ sở điều hành bay được trang bị hiện đại, công trình nằm trong quy hoạch tổng thể phát triên của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là Đài chỉ huy hỗn hợp: dân dụng – quân sự, đảm nhiệm cung cấp các dịch vụ điều hành bay 24/24 giờ bao gồm: kiểm soát tiếp cận, kiểm soát tại sân, kiểm soát mặt đất, kiểm soát sân đỗ, kiểm soát các hoạt động bay quân sự, cho tất cả các hoạt động bay đi, đến cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và vùng tiếp cận, đảm bảo năng lực điều hành đáp ứng sự phát triển hết công suất của cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ là 30 triệu khách/năm tương đương khoảng 1000 lần chuyến/ ngày.
Cùng với việc thực hiện thành công việc chuyển đổi điều hành bay từ các cơ sở điều hành bay cũ sang cơ sở điều hành bay mới như: Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (AACC HCM) năm 2006, Đài Kiểm soát không lưu cảng HKQT Nội Bài năm 2012 và rất nhiều các Đài KSKL địa phương khác đã chứng minh bản lĩnh và năng lực của các cán bộ, nhân viên ngành Quản lý bay trên tất cả các lĩnh vực từ quản lý, tổ chức, kỹ thuật, kỹ năng thực hành và hoàn toàn tự tin khi tiếp quản và khai thác các hệ thống kỹ thuật hiện đại, đảm bảo cung cấp dịch điều hành bay tốt nhất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác điều hành bay
Bài : Nguyễn Thị Hoa - Văn phòng TCT; Hoàng Anh - Công ty Quản lý bay miền Nam
Ảnh : Lê Nam - Công ty Quản lý bay miền Nam